แบ่งปันรับเปิดเทอม ความสุขที่ส่งต่อได้ จ.นครสวรรค์

View icon 26
วันที่ 3 พ.ค. 2567 | 05.16 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กลางเดือนนี้ถึงช่วงเวลาเปิดเทอมแล้ว เหล่าผู้ปกครองต้องซื้อหาหนังสือเรียน, ชุดนักเรียน และอุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ในยุคค่าครองชีพสูงแบบนี้ อะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัด    

แบ่งปันรับเปิดเทอม ความสุขที่ส่งต่อได้ จ.นครสวรรค์
ชุดนักเรียนหลากหลายขนาด กระโปรง กางเกง ที่แขวนเรียงรายอยู่บนราวปันสุข สร้างความสุขให้กับผู้ปกครองที่มาเลือกหา ไปให้ลูก ๆ หลาน ๆ สวมใส่ นอกจากนี้แล้วยังมีเสื้อกีฬา รองเท้านักเรียน รวมถึงรองเท้าผ้าใบด้วย

โครงการ "ราวปันสุข สุขของการแบ่งปันที่ส่งต่อได้" เป็นของร้านจำหน่ายชุดนักเรียนที่จังหวัดนครสวรรค์ ทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง โดยลูกค้าที่มาเลือกซื้อชุดนักเรียนใหม่ ก็จะนำชุดนักเรียนเก่ามาบริจาค เพื่อร่วมปันน้ำใจด้วย

หนึ่งในผู้ปกครองยอมรับว่า โครงการนี้ทำให้ประหยัดเงินในกระเป๋า อย่างครอบครัวเธอมีเด็ก 3 คน คนโตอยู่ ป.3 อีก 2 คน อยู่ชั้นอนุบาล

รายได้สวนทางรายจ่าย ปีนี้ผู้ปกครองที่จังหวัดขอนแก่น จึงนำชุดนักเรียนตัวเก่าของลูก-หลาน มาปรับขนาด เก็บทรงใหม่ บ้างก็เปลี่ยนซิป และปักชื่อ-นามสกุล

ป้าสมร เจ้าของร้านสมร การปัก ระบุปีนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ เน้นนำเสื้อนักเรียนเก่า มาเลาะชื่อแล้วปักชื่อใหม่ เพราะเป็นการนำเสื้อของพี่ มาส่งต่อให้น้อง

โดยทางร้านยังตรึงราคาค่าปักชื่อ-สกุล เท่าเดิม ที่ตัวละ 50 บาท เพราะไม่อยากซ้ำเติมผู้ปกครองในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

ผู้ปกครองแห่ซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอม จ.ปราจีนบุรี
ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว บรรดาผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเลือกซื้อชุดนักเรียนกันอย่างคึกคัก พร้อมกับบอกว่า ค่าใช้จ่ายชุดนักเรียนและชุดต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์การเรียนต่อลูก 1 คน คิดเป็นเงินเกือบ 4,000 บาท

พ่อแม่ผู้ปกครองทยอยพาบุตรหลาน มาเลือกซื้อชุดนักเรียนและเครื่องแต่งกาย ทั้งรองเท้า ถุงเท้า ชุดลูกเสือ เนตรนารี ชุดพลศึกษา หรือแม้แต่ชุดนอนของเด็กปฐมวัยก็ตามเพื่อรับวันเปิดเทอมในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก อย่างเช่นร้านค้าในตลาดเทศบาลกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ทางร้านได้จัดเตรียมเครื่องแต่งกายชุดต่าง ๆ แบบครบวงจรไว้บริการผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาเลือกซื้อและลองสวมใส่

ส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะเลือกซื้อชุดที่ใหญ่กว่าตัวของเด็ก ๆ เนื่องจากเด็กในยุคนี้โตเร็ว หากซื้อไซซ์ใหญ่กว่าปกติก็จะสวมใส่ได้หลายปี ขณะที่ผู้ปกครองรายหนึ่งที่มีลูกเรียนในโรงเรียนเอกชนในอำเภอกบินทร์บุรี บอกว่า ค่าใช้จ่ายลูกในช่วงเปิดเทอมที่ต้องซื้อชุดต่าง ๆ และอุปกรณ์การเรียนประมาณ 3,500 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าใช้จ่ายของทางโรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง