รอรับได้เลย! ชายไทยไม่ไปเกณฑ์ทหาร อำเภอจะส่งหนังสือเชิญมาให้ปากคำภายในเดือน พ.ค.นี้

รอรับได้เลย! ชายไทยไม่ไปเกณฑ์ทหาร อำเภอจะส่งหนังสือเชิญมาให้ปากคำภายในเดือน พ.ค.นี้

View icon 143
วันที่ 3 พ.ค. 2567 | 14.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภายใน พ.ค.นี้ อำเภอจะออกหนังสือเชิญ ชายไทยไม่ไปเกณฑ์ทหาร มาให้ปากคำ ถ้าเหตุผลไม่สมควร ส่งดำเนินคดีทันที

หลังจากเกณฑ์ทหารไปแล้วเมื่อวันที่ 1-12 เม.ย.67 ไปจนถึงทหารเกณฑ์เข้ากรมผลัดแรกเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ใช่ว่าการเกณฑ์ทหารปีนี้จะจบลง ต้องลุ้นกันต่อสำหรับชายไทยอายุได้เกณฑ์ทหาร (21 ปี) แล้วไม่ไปรับการตรวจเลือกทหารกองเกิน

ล่าสุด (3พ.ค.67) มีรายงานข่าวว่า อำเภอตามภูมิลำเนา ของชายไทยที่ไม่ไปตรวจเลือกทหารกองเกินตามกำหนด  จะส่งหนังสือเชิญทุกคนมาให้ปากคำ ว่ามีสาเหตุอะไร หรือเจ็บป่วยอะไร หากเห็นควรว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริง จะไม่ส่งเรื่องดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นศาล แต่จะให้รับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบสด.35)ใหม่ เพื่อไปคัดเลือกในปีต่อไป  แต่หากเหตุผลไม่เป็นการสมควร จงใจไม่มารับการตรวจเลือกตามที่กำหนด ก็จะส่งเรื่องดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน

สำหรับการดำเนินการทั่วประเทศ กับชายไทยที่ไม่มาเกณฑ์ทหารนั้น แต่ละพื้นที่จะแยกดำเนินการเอง โดยจังหวัดจะสั่งการให้อำเภอ เป็นผู้รับผิดชอบในการติดตามตัวมาให้ปากคำ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม และ รวบรวมว่าใครจำเป็นต้องส่งเรื่องดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน และ ส่งศาลพิจารณา  เมื่อพิจารณาเรียบร้อยจะต้องมาเป็นทหารทันทีตามกฎหมาย แต่จะรับอายุไม่เกิน 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง