เร่งคุมเพลิงไหม้ป่าพรุ จ.นราธิวาส

View icon 43
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ลุกลามไปยังป่าพรุโต๊ะแดงที่ห่างกันราว 100 เมตร ได้แล้ว แต่พบว่ากระแสลมที่พัดแรงในช่วงบ่าย ทำให้เพลิงลุกไหม้เข้าไปในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเพิ่มขึ้น ล่าสุด พบความเสียหายเพิ่มเป็น 1,500 ไร่ แล้ว คาดว่าต้องใช้เวลาฉีดน้ำเลี้ยงไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์

ส่วนความคืบหน้าที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชาวบ้าน ต้องระดมกันลากสายยางและเครื่องสูบน้ำเข้าไปฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ป่าพรุมาจากใต้ดิน และขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่การเกษตร ทั้งสวนปาล์มน้ำมันและสวนยางพาราของชาวบ้าน ที่ บ้านกูแบอีแก ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก ได้ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง พร้อมสั่งระดมเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำเลี้ยงไว้ โดยสามารถควบคุมรัศมีของเพลิงไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ป่าพุโต๊ะแดงได้ แต่พบว่าช่วงบ่ายวานนี้ (3 พ.ค.) มีกระแสลมที่พัดแรงเข้ามาเพิ่ม ทำให้เกิดเป็นประกายไฟจนเกิดไฟลุกไหม้เพิ่ม โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ถูกเพลิงไหม้เพิ่มขึ้น ล่าสุด พบว่ามีพื้นที่ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,500 ไร่ แล้ว

ส่วนการควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ไม่ให้เกิดไฟลุกลามขึ้นมาอีก ประกอบกับยังมีเปลวไฟที่ลอยไปกับลม ทำให้ไปติดพื้นที่แปลงอื่นเพิ่มเป็นหย่อม ทำให้ยากต่อการเข้าควบคุมเพลิง คาดว่าอาจต้องใช้เวลาฉีดน้ำควบคุมเพลิงไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง