มือดีเผาหญ้า เกือบทำหมู่บ้านวอด

View icon 68
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 05.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ลำพังเจออากาศร้อน ๆ ก็ต้องปาดเหงื่อแล้ว แต่ว่าเหตุการณ์นี้ ยิ่งกว่าปาดเหงื่อ เจอไฟไหม้หลังบ้าน โหมกระหน่ำน่ากลัวมาก คาดว่าต้นเหตุมาจากการเผาทุ่งหญ้า

มือดีเผาหญ้า เกือบทำหมู่บ้านวอด
ห่างแค่กำแพงกั้น เป็นใครก็กลัว สาวแชร์ประสบการณ์สุดผวา ไฟไหม้ทุ่งหญ้าหลังบ้าน พร้อมแคปชันว่า "รณรงค์หยุดเผาหญ้า เพื่อถางหญ้า"

ทีมข่าวสอบถามไปยังเจ้าของคลิป เล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น วันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ประมาณ 19.40 น. เป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่จังหวัดชลบุรี เพื่อนบ้านโทรศัพท์มาบอกว่าเกิดเพลิงไหม้บริเวณทุ่งหญ้าหลังบ้าน ตนจึงรีบบึ่งรถกลับบ้านทันที

ภาพตรงหน้า คือ ทะเลเพลิงโหมกระหน่ำประชิดริมรั้ว แต่โชคดี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว เปลวเพลิงจึงไม่ข้ามเขตเข้ามาบ้านเรือนสักหลัง ทิ้งไว้เพียงกลิ่นควัน และเขม่าปกคลุม

ด้านหลังกำแพงบ้านเป็นทุ่งหญ้าขนาด 300 ไร่ หลายครั้งที่พบการลักลอบเผาหญ้า แต่ก็ไม่เคยลามเข้ามาใกล้กำแพงบ้าน แต่วันเกิดเหตุในพื้นที่มีลมพัดแรงตลอดทั้งวัน จึงคาดว่าเป็นเพราะการลักลอบเข้ามาเผา ประกอบกับมีลมแรง จึงทำให้เปลวเพลิงลุกลามเร็ว

ส่วนเหตุการณ์นี้ ไม่ได้เกิดจากฝีมือคน แต่เกิดจากดวงอาทิตย์เป็นเหตุ ปล่อยความร้อน ทำลายแผงโซลาร์เซลล์จนไฟลุกไหม้

สอบถามไปยัง อาจารย์อ๊อด อธิบายว่า แผงโซลาร์เซลล์ไม่สามารถสะสมความร้อนจนไฟลุกไหม้ แต่เป็นเพราะตัวแบตเตอรี่ที่อยู่ข้างในสะสมความร้อนสูง จนเกิดกระแสไฟลัดวงจร เป็นเหตุให้ไฟไหม้ ทางที่ดีแนะนำให้เลือกซื้อโซลาร์เซลล์ที่ได้มาตรฐาน จะไม่เกิดเหตุแบบนี้

ร้อนจัด เมรุเผาศพระเบิด
ร้อนไม่ไหว เหตุการณ์นี้ทำเอาเมรุเผาศพ ที่วัดศรีเทพประดิษฐาราม จังหวัดนครพนม เกิดระเบิดไฟลุกไหม้ ขณะกำลังประกอบพิธีเผาศพกันเลยทีเดียว งานนี้ ดับเพลิงใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง ถึงจะควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

ชาวบ้านเล่ากันปากต่อปาก บอกว่า น่าจะเกิดจากวิญญาณเฮี้ยนของผู้ตายหรือเปล่า? เพราะตายกะทันหัน อาจจะห่วงญาติ ห่วงพี่น้อง แต่ในทางวิทยาศาสตร์ อธิบายว่า อากาศร้อนจัด เผาไหม้เชื้อเพลิงที่เก็บไว้ในห้องเก็บของชั้นล่างเตาเผา จนเกิดไฟไหม้

"เอลนีโญ" ส่งท้าย ฝากอะไรให้คนไทย
อากาศร้อนปีนี้ เป็นเพราะอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ โดย รองศาสตราจารย์ วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า อุณหภูมิโลกระอุ ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ร้อนแรงทำลายสถิติโลก ในรอบ 174 ปี ส่งผลให้เกิดภัยแล้งเป็นวงกว้าง และแทบไม่เห็นฝนตกหนัก ลมแรง

ถามว่า "เอลนีโญ" ส่งท้ายฝากอะไรให้คนไทย? ที่เห็นชัด คือ ภาคเศรษฐกิจ การเกษตรได้รับความเสียหาย แหล่งน้ำแห้งขอดหลายจุด ฝนไม่ค่อยตก พืชผลการเกษตรไม่เป็นไปตามที่ต้องการจนขาดทุน ส่วนในด้านสุขภาพ เห็นได้ชัด คือ โรคลมแดด อาการฮีตสโตรก ทั้งคนและสัตว์ ซึ่งหลังจากนี้ คนไทยต้องเตรียมรับมือกับ "ลานีญา" ฝนจะตกหนัก น้ำจะเยอะ คาดว่า จะเริ่มก่อตัวให้เห็นประมาณเดือนสิงหาคมนี้

ผู้ประกอบการปรับตัว สู้อุณหภูมิโลก
บทเรียนจาก "เอลนีโญ" ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจ และหลาย ๆ กิจกรรมต้องปรับตัว ซึ่งในงาน งานสถาปนิกปีนี้ ขนเอาวัสดุก่อสร้างที่ทนทานต่อสภาพอากาศ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาจัดแสดง โดยปีนี้ ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชูการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ด้วยการพัฒนานวัตกรรมรักษ์โลก และตอบโจทย์ด้านสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย ได้ปรับการทำงานให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ให้ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวทำลายสภาพอากาศ ส่งผลให้อุณหภูมิโลกเดือดขึ้นไปอีก

เบื้องต้น ทางสมาคมได้จับมือกับ สอวช. จัดทำสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาสนับสนุนอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ให้บรรลุเป้าหมาย

ขอบคุณภาพจาก : Tiktok @nkmaprang

ข่าวที่เกี่ยวข้อง