ก.พาณิชย์ ยืนยันไข่ไก่ แค่เล็กแต่ไม่ขาดตลาด

View icon 27
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 05.19 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยัน ไข่ไก่ไม่ขาดตลาด เพียงแต่อากาศร้อนจัดทำให้ไข่ไก่ฟองเล็กลง

ก.พาณิชย์ ยืนยันไข่ไก่ แค่เล็กแต่ไม่ขาดตลาด
หลังเริ่มมีกระแสข่าว ไข่ไก่ขาดตลาด นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ออกมายืนยันว่า ปริมาณไข่ไก่ในตลาดไม่ได้ลดลง ยังคงผลิตได้เฉลี่ย 42 ล้านฟองต่อวัน ส่วนความต้องการบริโภคจะอยู่ที่ 40 ล้านฟองต่อวัน แต่อากาศร้อนจัด ทำให้แม่ไก่กินน้ำเยอะกว่าอาหาร และไม่สบายตัว ไข่ที่ออกมาจึงมีขนาดเล็กลง อาจจะเป็นเหตุผลทำให้ประชาชนรู้สึกว่า ไข่ไก่ฟองใหญ่ขาดตลาดนั่นเอง 

ส่วนใครต้องการไข่ไก่ฟองใหญ่ ยังมีจำหน่ายผ่านงานธงฟ้าราคาประหยัด ซึ่งช่วงนี้ได้มอบนโยบายให้กระจายจุดจำหน่ายให้ทั่วถึงมากขึ้น อย่างล่าสุด กำลังจัดที่ จังหวัดนครราชสีมา มีการนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้างฯ เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายธุรกิจ และเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ มาขายกว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60% ไฮไลต์ คือ ไข่ไก่คละไซซ์ที่ขายในงานและขายผ่านรถโมไบล์ ที่แผงละ 95 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาดที่เฉลี่ยอยู่ที่แผงละ 120 บาท

อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน
และภาวะราคาอาหารสดหลายรายการปรับสูงขึ้น รวมทั้งราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย เดือนเมษายน 2567 เท่ากับ 108.16 เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2566 ซึ่งเท่ากับ 107.96 ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น 0.19% หรือ กลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 7 เดือน