เตือนภัย! ยาทรามาดอล ผสมเครื่องดื่มทำเมาเคลิ้ม ระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่นและนักเที่ยวเชียงใหม่

เตือนภัย! ยาทรามาดอล ผสมเครื่องดื่มทำเมาเคลิ้ม ระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่นและนักเที่ยวเชียงใหม่

View icon 1.6K
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 08.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงใหม่ เร่งส่งเจ้าหน้าที่เตือนร้านขายยา ห้ามขายยาทรามาดอล ให้ผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 18 ปี หลังพบนำไปใช้ผิดวิธี อาจทำให้ประสาทหลอน ชัก จนถึงขั้นตายได้

ช่วงค่ำวานนี้ (3 พ.ค. 67)   นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่  นำทีมฝ่ายปกครอง  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ปปส.เชียงใหม่ และตำรวจ ลงพื้นที่ร้านขายยา ร้านอาหาร และ ผับบาร์ชื่อดังย่านถนนนิมมานเหมินทร์ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจ และ ขอความร่วมมือร้านขายยา สถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ให้ช่วยกันเตือนภัยกลุ่มวัยรุ่น และ ผู้มาใช้บริการ ให้รู้ถึงอันตรายจากการใช้ยาทรามาดอล (Tramadol) หรือ ยาเขียวเหลือง

หลังพบว่า มีการลักลอบขายให้กลุ่มวัยรุ่น เพื่อนำยาไปใช้ในทางที่ผิด  ทั้งการใช้เสพและผสมกับเครื่องดื่มชนิดต่างๆ เช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์  โดยจะทำให้เกิดอาการเคลิ้ม และ หากใช้อย่างต่อเนื่องจะทำให้มีความต้องการปริมาณยาที่เพิ่มมากขึ้นจนเกิดอาการติดยาในที่สุด 

ยาทรามาดอล  เป็นยาแก้ปวดในกลุ่มโอพิออยด์ ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน มีทั้งแบบยาเม็ดและยาแคปซูล  ในทางการแพทย์จะใช้รักษาอาการปวดระดับปานกลางถึงขั้นรุนแรง และ หากใช้ในปริมาณมากอาจเกิดประสาทหลอน คึกคะนอง ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรงและอาชญากรรม หรือ มีอาการชัก และนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ทั้งนี้หากพบความผิดปกติ หรือพบสิ่งต้องสงสัยสามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยแจ้งเตือนและรณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปยังชมรมสถานประกอบการร้านขายยาทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 650 ร้าน ห้ามขายยาทรามาดอลให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ในทุกกรณี และ ให้ทำบันทึกประวัติก่อนซื้อขายทุกครั้ง 

ขณะเดียวกันได้เน้นย้ำกับสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ถึงมาตรการของรัฐบาลอย่างเข้มงวด ทั้งการเปิด-ปิดร้านตามเวลาที่กฎหมายกำหนด เฝ้าระวังยาเสพติด การตรวจบัตรของผู้เข้าใช้บริการ การตรวจอาวุธ ตลอดจนการค้ามนุษย์ โดยให้มีการเฝ้าระวังและคุมเข้มอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ต่อไป