“อธิบดีฯ อดิทัต” เป็นลมระหว่างเจรจากับาวบ้าน หาข้อยุติขนย้ายแคดเมียมเข้าโรงพักคอย จ.ตาก

“อธิบดีฯ อดิทัต” เป็นลมระหว่างเจรจากับาวบ้าน หาข้อยุติขนย้ายแคดเมียมเข้าโรงพักคอย จ.ตาก

View icon 304
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 14.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พักผ่อนน้อย อากาศร้อนจัด คาดเป็นสาเหตุ “อธิบดีฯ อดิทัต” เป็นลมระหว่างเจรจาขนย้ายแคดเมียมเข้าโรงพักคอย จ.ตาก 

แคมเมียมที่ขนย้ายกลับไปจังหวัดตากตั้งแต่4วันที่แล้ว จนถึงขณะนี้ (4พ.ค.67) ยังไม่สามารถนำไปเห็บไว้ที่โรงพักคอย เพื่อรอการฝังกลบแต่แผนที่วางไว้ได้ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่กังวลเรื่องความปลอดภัย ยังไม่เชื่อมั่นว่าโรงพักคอยที่มีรอยร้าว จะป้องกันการรั่วไหลของสารเคมีได้

ขณะที่ ผู้ประกอบการ ยืนยันต้องการขนย้ายวันนี้ เพราะเสียค่าใช้จ่ายแล้วกว่า 4 ล้านบาท หากต้องประวิงเวลาออกไปอีก ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกวันละ 200,000 บาท 

ด้านนายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จึงเชิญตัวแทนของทุกฝ่ายร่วมพูดคุยหาทางออก พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้ามาตรวจสอบ โรงพักคอยซึ่งยืนยันว่า มีความแข็งแรงรองรับได้ตามข้อกำหนด 4 ถุงซ้อนกัน ปลอดภัยไม่ทรุดตัวและพัง การทรุดตัวน้อยมาก แต่ชาวบ้านก็ยังไม่วางใจ ยื่นเงื่อนไขอธิบดีต้องลงนามรับรองความปลอดภัย

แต่ยังไม่ทันจะได้ข้อยุติ นายอดิทัต มีอาการหน้ามืดเป็นลม เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องช่วยกันปฐมพยาบาล   คาดสาเหตุจากพักผ่อนน้อย และ อากาศที่ร้อนจัด หลังอาการดีขึ้น จึงกลับมาเจรจาจนได้ข้อสรุปให้ขนย้ายได้ตามแผน และ เริ่มดำเนินการทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง