กาญจนบุรี เจอสนามกอล์ฟชื่อดังรุกที่ ส.ป.ก. 139 ไร่ ธนดล สั่งชี้แจงใน 30 วัน

กาญจนบุรี เจอสนามกอล์ฟชื่อดังรุกที่ ส.ป.ก. 139 ไร่ ธนดล สั่งชี้แจงใน 30 วัน

View icon 574
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 18.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ธนดล นำทีมลุยตรวจที่ดิน ส.ป.ก.กาญจนบุรี พบสนามกอล์ฟชื่อดังบุกรุก 139 ไร่ สั่งนำเอกสารสิทธิ์มาชี้แจงใน 30 วัน ละเลยเจอดำเนินคดีแน่

กาญจนบุรี วันนี้(4 พ.ค.2567) นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูป ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์เขตที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบที่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

นายธนดล กล่าวว่า สำหรับ จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ที่พบว่ามีกลุ่มนายทุนที่เข้าถือครองที่ดิน ส.ป.ก. อย่างผิดกฎหมาย สำหรับพื้นที่แรกได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประกอบธุรกิจพลังงาน โดยผู้ประกอบการไดัแสดงหลักฐานการถือครองที่ดินของตนเองอย่างถูกต้อง จึงไม่พบการกระทำความผิดฐานรุกล้ำที่ดินของรัฐ แต่สำหรับในพื้นที่ที่ 2 สนามกอล์ฟไมด้า กอล์ฟ คลับ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี มี "โต้ง ไมด้า" เป็นเจ้าของ และยังมีลูกชายอดีตรัฐมนตรี เป็นหุ้นส่วน คณะทำงานได้ขอเข้าพื้นที่และขอตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของสนามกอล์ฟ แต่ผู้จัดการไม่มีการนำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งตามเอกสารข้อมูลสำคัญ แสดงถึงการรุกล้ำพื้นที่ ส.ป.ก.จำนวน 139 ไร่ ซึ่งอยู่บริเวณไข่แดงของพื้นที่สนามกอล์ฟ และพบกว่าเป็นพื้นที่กึ่งหนึ่งของสนามทั้งหมด

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุอีกว่า พื้นที่ในจุดนี้ที่กลายเป็นสนามกอล์ฟนั้น ได้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก.ไปแล้ว 11 ราย ตั้งแต่ปี 2562 แต่กลับพบว่าจนถึงวันนี้ยังคงเป็นสนามกอล์ฟอยู่

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานฯ พร้อมทั้ง ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมดำเนินการแจ้งความเอาผิดสนามกอล์ฟไมด้า และให้นำเอกสารสิทธิ์ที่ดินมาแสดงต่อ ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี ภายใน 30 วัน หากละเลยจะดำเนินการยึดคืนทันที