ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย น้องยิม และครอบครัว โรครุมเร้า

View icon 30
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 07.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ติดตามกับ คุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

น้องยิม และครอบครัว รอผู้ใจบุญไปให้การช่วยหลือ บ้านเลขที่ 43 หมู่ที่ 10 บ้านสันโค้ง ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย หลังเล็ก ๆ ที่สภาพทรุดโทรม หลังคาที่เป็นกระเบื้องหลายจุดแตกร้าว ยามฝนตกหลังคาจะรั่ว มีน้ำไหลลงมาสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัย คือ ที่อยู่อาศัยของครอบครัวหนึ่ง ซึ่งในวันนี้ถือว่ามีความเป็นอยู่ที่แสนลำบาก เนื่องจากทั้งบ้านมีผู้ที่สามารถทำงานหารายได้เพียงคนเดียว แต่ต้องเลี้ยงดูผู้ป่วย และผู้ชรา รวมแล้วถึง 3 คน

ผู้ป่วยคนแรกคือ "น้องยิม" เด็กหญิง ณรินทร์ทิพย์ ใจน้อย อายุ 12 ปี ป่วยเป็นโรคสมองเล็กตั้งแต่กำเนิด ปัจจุบันอยู่ในสภาพนอนติดเตียง แข้งขาลีบเล็ก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะอายุมากถึง 12 ปีแล้ว แต่ว่าวันนี้ น้องยิม มีน้ำหนักเพียง 13 กิโลกรัม เท่านั้น พูดจาสื่อสารไม่ได้
ผู้ดูแลคือคุณยายต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะหลายครั้งเกิดอาการชักเกร็ง ทำให้ต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ 

นางไพรรินทร์ ใจน้อย อายุ 43 ปี คุณแม่ของน้องยิม เล่าว่า ตอนที่คลอดน้องออกมาน้องมีน้ำหนักประมาณ 2,010 กรัม แต่หมอบอกว่าน้องสมองเล็ก แรกคลอดหมอจึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ปอดน้องก็มีปัญหามีน้ำในปอดหมอต้องเจาะออก ทำให้ช่วงแรกเกิดต้องอยู่ในห้อง ICU นานกว่า 1 เดือน หลังอาการดีขึ้นออกจากโรงพยาบาลแล้ว คุณหมอบอกว่ารักษาได้ตามอาการเท่านั้น โดยหมอให้ยาลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อมาให้ ป้องกันน้องเกร็ง และกัดลิ้นตัวเอง

โดยในบางช่วงของการเล่า คุณแม่ของ น้องยิม ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ส่งเสียงสะอื้นออกมา แต่ยังบอกเล่าต่อได้ว่า ล่าสุดที่ได้ไปหาหมอ หมอบอกว่าสายตาน้องไม่ดี มีโอกาสที่จะบอดในเร็ว ๆ นี้ ทุกคนในครอบครัวก็ได้แต่ดูแลน้องอย่างสุดความสามารถ และพยายามดูแลน้องอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

แม่ เผย ที่ลำบากและตัวเองเสียใจก็คือตัวเองไม่สามารถช่วยดูแลน้องได้มากนัก เพราะสุขภาพไม่ดี มีโรคอ้วน น้ำหนัก 130 กิโลกรัม เบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง แถมด้วยอาการหัวใจโต ภาระหนักในการดูแลน้องยิมจึงตกเป็นของคุณแม่ นางเพลิน โค้งคลหาญ อายุ 67 ปี คุณยายของ น้องยิม ซึ่งเป็นผู้ดูแลน้องยิมเป็นหลักหลัก รวมถึงต้องคอยดูแลคุณแม่ของน้องยิมด้วย บอกว่า ด้วยความที่แม่ของน้องยิมก็มีปัญหาสุขภาพ การดูแลน้องยิมจึงเป็นหน้าที่ของยาย ซึ่งก็ได้ดูแลมาตั้งแต่เกิด ทั้งการพัด เช็ดตัว ป้อนอาหาร ยามที่น้องนอนหลับ ก็จะไปทำงานบ้านอย่างอื่น ที่แม่ น้องยิม ทำไม่ไหว ถามว่าลำบากไหมก็ลำบากอย่างที่เห็น เพราะรายได้ทุกวันนี้มาจาก เงินเดือนผู้พิการของน้องยิมเดือนละ 1,000 บาท เงินเดือนผู้สูงอายุของยายเดือนละ 600 บาท แม่น้องยิม มีปัญหาสุขภาพทำงานไม่ไหว ส่วน พ่อน้องยิม เป็นคนงานในคลังน้ำมันถ้ามีคิวส่งน้ำมันก็ได้ค่าแรงวันละ 350 บาท แต่ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีรายได้ ยายเองก็อายุมากขึ้นทุกวัน ไม่รู้จะมีชีวิตอยู่ดูแลทุกคนได้อีกนานเท่าไร

ความยากลำบากของครอบครัวนี้ ยังดีที่มีผู้ใจบุญในกรุงเทพ ส่งเงินจำนวนหนึ่ง มาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้งป้าของ น้องยิม ก็พยายามเจียดเงินมาแบ่งปันให้การช่วยเหลือได้บ้างเป็นครั้งคราว เพราะก็มีฐานะยากจนเช่นเดียวกัน แต่การที่ น้องยิม ต้องรับประทานอาหารสำเร็จอย่างซีรีแล็กและนมเท่านั้น และยังมีต้องซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาใช้ทุกวัน รายได้ที่มีจึงถูกใช้ไปเพื่อน้องยิมเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของทุกคนในบ้าน จึงอยากวิงวอนขอความเห็นใจจากผู้ใจบุญ ช่วยบริจาคเงิน หรือ สิ่งของมาช่วยเหลือครอบครัวนี้

ทั้งนี้ผู้ใจบุญสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เบอร์โทร 063-762-7316 ซึ่งเป็นเบอร์โทรศัพท์ของคุณยายของน้องยิม และหากอยากจะบริจาคเงินช่วยเหลือ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีคุณยายของ น้องยิม ได้ที่บัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) สาขาแม่จัน หมายเลขบัญชี 020118434227 ชื่อบุญชี นางเพลิน โค้งคลหาญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง