เตือนพายุฤดูร้อนถึง 7 พ.ค. นี้

View icon 12
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 07.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - โซเชียลชื่นชมพยาบาล โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ปกป้องคนไข้สุดพลัง จากเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่ม เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

เตือนพายุฤดูร้อนถึง 7 พ.ค. นี้
"หนึ่งภาพ แต่ล้านความหมาย" ที่เพจดังนำมาแชร์ หลังโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เจอพายุฤดูร้อนพัดถล่ม โดยระบุข้อความว่า คนไข้ฝากมาจากเหตุการณ์พายุฤดูร้อนถล่ม จังหวัดอุตรดิตถ์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ ช่วยกันปกป้องคนไข้และญาติแบบสุดชีวิต จึงฝากเชิดชูเกียรติพยาบาล โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ โดยภาพนี้ มีชาวเน็ตเข้าไปชื่นชมเป็นจำนวนมาก ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ทิ้งผู้ป่วย

พ่อค้า-แม่ค้า หนีตายพายุฝนถล่ม
ส่วนสถานการณ์พายุฤดูร้อนก็ยังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ อย่างที่จังหวัดอุทัยธานี เกิดพายุลูกเห็บพัดกระหน่ำกลางตลาดสดเทศบาลบ้านไร่ แม่ค้าที่ขายของอยู่ภายในตลาดบันทึกภาพขณะที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ได้

ภาพเหตุการณ์ที่บรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ที่กำลังขายของในตลาด ต่างวิ่งหลบหนีตัวรอดกันอย่างชุลมุน บางคนต้องไปหลบซ่อนอยู่ที่ใต้แผงร้านค้า ซึ่งช่วงที่เกิดเหตุนั้น มีทั้งลูกเห็บและลมพายุฝน แรงลมพายุได้พัดหลังคาโดมอาคารของตลาดเทศบาล รวมไปถึงหลังคาของร้านค้าที่โดยรอบพังร่วงลงมาจนเสียหายหลายร้าน

พายุฤดูร้อนถล่มซ้ำวันที่ 2 ลูกเห็บตกหนัก ที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง
ที่จังหวัดขอนแก่น เกิดพายุลูกเห็บตกหนักใส่พื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีลูกเห็บตกลงมาขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือ

ขณะที่ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการ 26 อำเภอ เฝ้าระวังพายุลูกเห็บ และเร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงน้ำท่วม และหลีกเลี่ยงใกล้ป้ายโฆษณาและต้นไม้ขนาดใหญ่

ทั้งร้อนทั้งพายุลูกเห็บก้อนโต ถล่มหลายพื้นที่
ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ เกิดลมพายุฤดูร้อนพัดผ่านในพื้นที่อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ มีทั้งลมกระโชกแรง พัดกระหน่ำทั้งฝน ลมหมุนหอบเอาลูกเห็บตกตกลงในพื้นที่ ตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว ชาวบ้านถ่ายคลิปเอาไว้ บอกว่าตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยเห็นลูกเห็บใหญ่ขนาดนี้

นอกจากนี้ พายุฤดูร้อนก็ได้สร้างความเสียหายในพื้นที่บ้านตากพัฒนา ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง หลังคาบ้านเรือนถูกแรงลมพัดปลิวหายไป หลายหลังได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 50 หลังคาเรือน

ส่วนที่เสียหายหนัก คือที่ฟาร์มไก่เนื้อ ลมพายุพัดเอาหลังคาโรงเรือนเลี้ยงไก่ รวมถึงระบบไฟฟ้าขาดเสียหายทั้งหมด ไก่กว่า 21,000 ตัว เริ่มทนสภาพอากาศไม่ไหว เนื่องจากระบบระบายอากาศหยุดทำงาน ทำให้เริ่มตาย คาดว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

ส่วนวันนี้ หลายพื้นที่ยังต้องระวังพายุฤดูร้อนต่อเนื่อง ภาคเหนือ ระวังที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์, ภาคอีสาน ต้องระวังเกือบทั่วทั้งภาค, ภาคกลาง ที่จังหวัดลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี, ภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบทุกจังหวัด

ส่วนวันที่ 6-7 พฤษภาคม ยังคงต้องระวังอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยลมตะวันออกเฉียงใต้ และลมใต้พัดปกคลุม ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ปะทะกับอากาศที่ร้อนจัดในบ้านเรา จึงทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างต่อเนื่อง โดยมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง