อัลจาซีรายืนยันเดินหน้าทำข่าวสงครามต่อ แม้สำนักงานในอิสราเอลถูกปิด

View icon 31
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สำนักข่าวอัลจาซีรา ยืนยัน จะเดินหน้ารายงานข่าวสงครามในฉนวนกาซา และอิสราเอลต่อไป แม้จะถูกทางการอิสราเอลสั่งปิดสำนักงาน และเครือข่ายช่องทางการนำเสนอข่าวก็ตาม

บรรณาธิการสำนักข่าวอัลจาซีรา เปิดเผยว่า คำสั่งปิดสำนักงานในอิสราเอล จะไม่ส่งผลกระทบต่อการรายงานข่าวสถานการณ์ในอิสราเอล และสงครามในฉนวนกาซา โดยการรายงานข่าวจะดำเนินต่อไปด้วยความมุ่งมั่น และเป็นกลาง แม้ว่าต่อจากนี้จะไม่มีที่ตั้งของสำนักข่าวในอิสราเอลแล้วก็ตาม พร้อมยืนยัน จะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อตอบโต้การกระทำของรัฐบาลอิสราเอล

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี "เบนจามิน เนทันยาฮู" มีคำสั่งปิดสำนักงานของสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอล พร้อมบุกเข้าไปในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในนครเยรูซาเลม ที่สำนักข่าวอัลจาซีราใช้เป็นสำนักงาน และยึดอุปกรณ์กระจายเสียง ตัดช่องสัญญาณจากบริษัทเคเบิลและดาวเทียม รวมทั้งปิดกั้นเว็บไซต์ด้วย โดยสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของอิสราเอลในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวอัลจาซีรา ได้ร้องเรียนว่าอิสราเอลพยายามปิดปากสำนักข่าวอัลจาซีรา และยังมีการสังหารนักข่าวหลายคนที่ทำงานในฉนวนกาซา ระหว่างเกิดความขัดแย้ง แม้อิสราเอลจะบอกว่าไม่ได้มุ่งเป้าไปที่นักข่าวก็ตาม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง