“ภูมิธรรม” โชว์ชิมข้าวเก่า 10 ปี ยุคจำนำข้าวสมัย “ยิ่งลักษณ์” ลั่น ยังนุ่มอร่อย

“ภูมิธรรม” โชว์ชิมข้าวเก่า 10 ปี ยุคจำนำข้าวสมัย “ยิ่งลักษณ์” ลั่น ยังนุ่มอร่อย

View icon 162
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 15.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ภูมิธรรม" นำทีมชิมข้าวเก่า 10 ปียุคจำนำข้าวสมัย "ยิ่งลักษณ์" ปลื้มปริ่มยังนุ่มอร่อย ผู้ประกอบการ โรงสีการันตีข้าวยังมียางขายได้แน่ จ่อประมูลในพฤษภาคมนี้ 

บ่ายวันนี้ (6 พ.ค. 67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำตัวอย่างข้าวจาก 2 โกดังสุดท้าย ในโครงการรับจำนำข้าว ที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเก็บไว้นานกว่า 10 ปี มาซาวถึง 15 น้ำ ก่อนจะหุงและนำมารับประทานร่วมกันกับตัวแทนทั้งภาครัฐ เอกชน และ สื่อมวลชน เพื่อให้ร่วมเป็นสักขีพยานว่า ข้าวในโครงการนี้แม้ 10 ปีแล้ว ยังสามารถรับประทานได้ และ คาดว่าจะนำข้าวทั้ง 2 โกดัง ออกประมูลได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้  ถือได้ว่าจบโครงการรับจำนำข้าวยุคนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้

ส่วนข้อครหาเรื่องข้าวเน่าในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น นายภูมิธรรม  กล่าวว่า การรับประทานข้าวในวันนี้พิสูจน์ได้แล้วว่า ข้าวเก็บมานาน 10 ปียังมีคุณภาพ และ รับประทานได้ แต่ที่ผ่านมาก็อาจจะมีข้าวเน่าหรือไม่มีก็ได้ เพียงแต่คดีความที่กล่าวหาข้าวเน่าหลายคดี พบว่า องค์การคลังสินค้า มีการฟ้องร้องโกดังหลายแห่ง แต่ก็แพ้คดีแก่เจ้าของโกดังเก็บข้าว จึงเป็นเครื่องยืนยันคุณภาพข้าวได้เป็นอย่างดี

และ หลังจากได้ลองรับประทานข้าวกันแล้ว นายภูมิธรรม รีวิวว่า เม็ดข้าวยังเรียงสวย แม้กลิ่นหอมอาจจะไม่เท่ากับข้าวใหม่ แต่ความนุ่มยังมีอยู่ กินข้าวเปล่าก็ยังอร่อย ยิ่งได้กินกับไข่เจียวและผัดกะเพรา ยิ่งทำให้รสชาติของข้าวดียิ่งขึ้น

ขณะที่ ตัวแทนผู้ประกอบการส่งออกข้าว และ โรงสียืนยันว่า ข้าว ลักษณะนี้ถือว่ามียาง แน่นอนว่าไม่สามารถเทียบกับข้าวใหม่ได้ แต่การเก็บรักษาข้าว 10 ปี และยังคง คุณภาพของเม็ดข้าวได้ขนาดนี้ ถือว่าเป็นข้าวที่ดีสามารถจำหน่ายในตลาด เพื่อนำไปบริโภคได้