หน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ปีที่ 101

View icon 123
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ มีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ปีที่ 101 วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เพื่อสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ทรงรับเป็นวัดในพระองค์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานผ้าไตร เพื่อเชิญไปถวายพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ที่เจริญพระพุทธมนต์ และพระสงฆ์ที่รับทักษิณานุปทาน ตลอดจนถวายภัตตาหารเพลแด่ประธานสงฆ์ และพระสงฆ์ที่เจริญพุทธมนต์

ภายในงานมีพิธีถวายผ้าป่ามหากุศล เพื่อนำปัจจัยจัดสร้างกระบอกเทียนชัย จำนวน 12 ชุด เท่าปีนักษัตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธวาสราชนครินทร์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ

ส่วนที่ห้องประชุมสลากกินแบ่งรัฐบาล ชั้น 9 ตึกกัลยาณิวัฒนา โรงพยาบาลสงฆ์ มูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิ สมาคม องค์กรในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จัดพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์ประธานก่อตั้งมูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ

ที่ผ่านมา มูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย ร่วมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาส 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยจัดทำโครงการปลูกถ่ายไต ถวายเป็นพระราชกุศล 100 ปีวันประสูติ สนับสนุนการผ่าตัดปลูกถ่ายไตผู้ป่วยทั่วประเทศ จำนวน 1,000 คน ระหว่างวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 สำหรับการจัดงานในวันนี้ จะนำปัจจัยที่ผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคเงินสมทบทุนมอบให้โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินงานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป

และที่ห้องประชุมชั้น 10 อาคารมูลนิธิ พอ.สว. โครงการพระเมตตาสมเด็จย่า จัดพิธีมอบรางวัลโครงการครูดีเด่น "รางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์" ประจำปี 2567 (รุ่นที่ 16) จำนวน 9 รางวัล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเชิดชูเกียรติ และเป็นขวัญกำลังใจแก่ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ และเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อส่วนรวมมาโดยตลอด

โดยผู้ได้รับรางวัลครูเจ้าฟ้าฯ มาจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน, และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากคณะทำงานในพื้นที่ภาคเหนือ และการสัมภาษณ์เชิงลึกในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอนาทวี สะบ้าย้อย จะนะ และเทพา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง โดยครูเจ้าฟ้าฯ ทุกท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ไม่เพียงแค่ปฏิบัติหน้าที่สอนหนังสือ แต่ยังให้ความช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส และชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร ให้มีการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยให้ชุมชนมีการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน สมควรได้รับการเผยแพร่คุณงามความดี ยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นแม่พิมพ์ และเป็นแบบอย่างการทำความดีในสังคม

ข่าวอื่นในหมวด