สิ้นสุดการรอคอย ห้องน้ำครู-นักเรียนใช้ร่วมกัน

View icon 32
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 03.53 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กระทรวงศึกษาธิการ เปิดกิจกรรม สุขาดี มีความสุข เปิดเทอมนี้ให้นักเรียนได้ใช้ห้องน้ำใหม่ พร้อมกันทั่วประเทศ

สิ้นสุดการรอคอย ห้องน้ำครู-นักเรียนใช้ร่วมกัน
ใกล้เปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 แล้ว เด็ก ๆ จะได้ใช้ห้องน้ำใหม่กันด้วย เราพาไปที่โรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี เปรียบเทียบสภาพห้องน้ำเก่า ก่อนและหลังปรับปรุง แตกต่างกันแค่ไหน จะเห็นว่าห้องน้ำเก่า หลังคาผุพัง โถส้วมและพื้นห้องน้ำ มีคราบดำสกปรก

ปัจจุบันเปลี่ยนจากส้วมนั่งยอง เป็นชักโครก ทำอ่างล้างมือ ติดกระจกใหม่ เปลี่ยนประตูห้องน้ำ ฝ้า หลังคาใหม่ และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบห้องน้ำ ให้มีความสะอาดสะดวกสบาย ถูกสุขลักษณะ ตามโครงการ สุขาดี มีความสุข

โดย สพฐ. ได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงให้แก่โรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 80 คน จำนวน 9,698 โรงเรียน โรงเรียนละ 10,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท ส่วนโรงเรียนทั่วไป ใช้เงินรายได้ของสถานศึกษา หรือ เงินอื่น ๆ ที่โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้

ขั้นตอนการปรับปรุงห้องน้ำ จะต้องมีสุขภัณฑ์ โถส้วม โถปัสสาวะ อ่างล้างมือ ประตู ช่องระบายอากาศ, ระบบน้ำประปา, ระบบไฟฟ้า แสงสว่างภายในเพียงพอ, ทาสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก ให้เหมาะสม ที่สำคัญครูและนักเรียนสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกันได้

ปลดล็อกระเบียบไว้ทรงผมนักเรียนเพศทางเลือก จ.นครราชสีมา
มาต่อกันเรื่องทรงผมกันบ้าง โซเชียลมีเดียแชร์เรื่องราวที่ทำให้เด็ก ๆ ยิ้มรับเปิดเทอม เมื่อบางโรงเรียนปรับเปลี่ยนระเบียบทรงผมนักเรียน อนุญาตให้นักเรียนเพศทางเลือก นักเรียนชายไว้ผมยาวได้ รวบผูกโบให้เรียบร้อย หรือนักเรียนหญิง ตัดผมรองทรงได้

ทีมข่าวจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ไปคุยกับ นายวิเชียร ทองคลี่ ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา ระบุว่า กระแสของโลกได้เปลี่ยนไปโดยเฉพาะเรื่องความแตกต่างทางเพศ จึงอยากให้เด็ก ๆ มีความเสมอภาคทั้งเรื่องการแต่งกาย การไว้ทรงผม ปลดล็อกระเบียบเครื่องแต่งกายให้กับนักเรียนกลุ่มเพศทางเลือก หรือ LGBTQ+ เพื่อให้เด็ก ๆ มีความสุข อยากไปโรงเรียน