สำรวจสะพานข้ามคลองแตกหักชำรุด หวั่นพังถล่ม

View icon 33
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุเสาตอม่อสะพานข้ามคลองพระโขนง ผุพัง แตกร้าว จนชาวบ้านต้องขึ้นป้าย "ห้ามรถใหญ่ขึ้นสะพาน" และร้องให้ทางสำนักงานเขตเร่งเข้ามาซ่อมแซม หวั่นเกิดโศกนาฏกรรม

นี่คือสภาพเสาตอม่อ สะพานข้ามคลองพระโขนง ในซอยอ่อนนุช 39 เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ที่แตกร้าวชำรุด จนน่าหวาดหวั่นว่าจะแตกหัก จนสะพานพังลงมา ชาวบ้านจึงต้องติดป้าย "ห้ามรถใหญ่ข้ามสะพาน โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทาง"

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตามพิกัด สำรวจเสาตอม่อรอบ ๆ สะพาน พบว่าหลายต้นอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง เกือบทุกเสามีรอยร้าว แตกหัก ปูนร่อน มีสภาพชำรุด เสาบางต้นผุพัง หากปล่อยรถใช้เป็นเส้นทางข้ามคลองไปมา หวั่นจะเกิดโศกนาฏกรรมเข้าสักวัน

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ บอกว่า กังวลใจมาก กลัวสะพานจะรับน้ำหนักไม่ไหว พังลงมา ก่อนช่วงสงกรานต์ได้แจ้งทางสำนักงานเขตสวนหลวง ให้มาดูแล้ว ไม่นานทางเขตก็ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมบำรุง โดยเสริมเหล็ก และโบกปูนที่ตอม่อเพิ่ม พอจะคลายความกังวลลงได้

ด้าน นายบัญชา สืบกระพัน ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง กล่าวว่า ปัจจุบันงานซ่อมบำรุงสะพานข้ามคลองเดินหน้ากว่า 50 เปอร์เซ็นแล้ว ส่วนสาเหตุการชำรุด คาดว่าวัสดุชำรุดตามกาลเวลา เนื่องจากสะพานนี้ก่อสร้างมาประมาณ 60 ปีแล้ว และไม่เคยมีประวัติซ่อมแซมเลย ซึ่งการซ่อมแซมต้องใช้วัสดุแบบพิเศษ จึงต้องประสานกับทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง กทม. ที่มีความเชี่ยวชาญ มาช่วยตรวจสอบและดูแลการซ่อมแซม โดยสกัดส่วนที่หลุดร่อนออก แล้วเสริมเหล็กเข้าไป คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 60 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง