พิษณุโลก จับคาหนังคาเขา มือเผาป่าเขาน้อย-เขาประดู่

พิษณุโลก จับคาหนังคาเขา มือเผาป่าเขาน้อย-เขาประดู่

View icon 2.0K
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 08.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ จับคาหนังคาเขา ชาวบ้านพิษณุโลกลอบเผาป่าเขาน้อย-เขาประดู่ ของกลางยังคามือ เจ้าตัวสารภาพทราบดีว่าผิดกฎหมาย

พิษณุโลก วานนี้(6 พฤษภาคม 2567) เมื่อเวลา 1.00 น. นายพรชล คงเพชรศักดิ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้รับรายงานการจับกุมบุคคลเข้าไปเผาป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ จ.พิษณุโลก ได้รับแจ้งว่าพบเห็นกลุ่มควันไฟลอยขึ้นบริเวณพื้นที่ป่าด้านทิศตะวันออกของพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เจ้าหน้าที่เขตฯ ผู้ใหญ่บ้านไร่สุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 10 ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตำรวจสายตรวจประจำ ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก จึงเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีกลุ่มควัน ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านและคณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบชายไทยอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ถ่ายภาพและทำการบันทึกวิดีโอของพฤติกรรมชายคนดังกล่าว และทำการจับกุมพร้อมกับตรวจยึดของกลาง มีดหวด, ไฟแช็ก, มีดปลายแหลมและมีดดาบไม่มีด้าม

จากการตรวจสอบ ทราบชื่อ คือ นายนคร อายุ 41 ปี ราษฎรบ้านไร่สุขสมบูรณ์ หมู่ที่ 10 ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ซึ่งนายนครฯ ได้ให้การว่าตนเองได้เข้าไปพักอยู่ในป่ามาเป็นเวลาหนึ่งและได้ตั้งใจจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ ซึ่งตนเองทราบดีอยู่แล้วว่าการจุดไฟเผาป่านั้นมีความผิดตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่องห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปเผาป่า หรือเข้าไปกระทำการใด ๆ อันจะก่อให้เกิดไฟในเขตป่าสงวนแห่งชาติทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

เบื้องต้น คณะเจ้าหน้าที่และชุดสืบสวน สภ.วัดโบสถ์ ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบ สภ.วัดโบสถ์ เพื่อดำเนินคดีในฐานความผิด ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ​​​​มาตรา 25 ฐาน “บรรดาไม้  ของป่า  อุปกรณ์  เครื่องมือ  เครื่องใช้  อาวุธ  สัตว์พาหนะ ยานพาหนะ หรือเครื่องจักรกลใดๆ ที่บุคคลได้มาหรือได้ใช้ในการทำความผิด หรือมีไว้เพื่อใช้กระทำความผิด หรือได้ใช้เป็นอุปกรณ์ให้ได้รับผลการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ให้ริบเสียทั้งสิ้น ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่" ​​​และ พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 67(2) ฐาน “ตัด โค่น แผ้วถาง เผา ทำลาย ต้นไม้หรือพฤกษชาติอื่น ทำให้เสื่อมสภาพทรัพยากรธรรมชาติใดๆ เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดีฯ”