“พิชัย” ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นงานประจำ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ยอมรับเคยร่วมงานกันมาก่อน

“พิชัย” ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นงานประจำ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ยอมรับเคยร่วมงานกันมาก่อน

View icon 114
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 09.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เอาฤกษ์เอาชัยเข้าทำงานวันแรก “พิชัย” เข้าทำเนียบสักการะพระพรหม-ศาลตายาย ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นงานประจำ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ยอมรับเคยร่วมงานกันมาก่อน เชื่อทุกอย่างมีทางออก แต่สุดท้ายทุกอย่างต้องสนับสนุนนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (7 พ.ค.67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เข้าสักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และไหว้ศาลตายาย เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อนเริ่มทำงาน ท่ามกลางบรรยากาศฟ้าครึ้ม และฝนโปรยเล็กน้อย ในช่วงพายุฤดูร้อนพัดผ่านประเทศไทย

จากนั้นนายพิชัย ได้เปิดใจว่า วันนี้ถือว่าเข้าทำงานเป็นวันแรกอย่างเป็นทางการ ทั้งในทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงการคลัง และจะมีการหารือกันภายใน เพื่อแบ่งงานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่ามีภารกิจเร่งด่วน โดยจะใช้ภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบที่มีอยู่ สางปัญหา และจัดการปัญหาให้ทุกอย่างดีขึ้น

ทั้งนี้นายพิชัย ยอมรับว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะถือเป็นงานประจำ ซึ่งจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยฯ เพื่อรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการหารือกัน

ส่วนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจถือเป็นงานใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้านั้น นายพิชัย มองว่า ทุกคนทราบปัญหาที่เกิดขึ้น แต่วิธีคิดอาจจะแตกต่างกัน และมองหาและวิธีการแก้ไขที่แตกต่างกัน ดังนั้นจำเป็นจะต้องหาข้อยุติ และพยามทำให้ทุกคนเข้าใจร่วมกัน

ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ในตอนนี้ นายพิชัย มองว่า เป็นเรื่องปกติ ในฐานะที่ตนเองมีหน้าที่ และความรับผิดชอบ ที่จะต้องทำงานร่วมกับ ธปท. เพื่อที่จะผลักดัน ให้เครื่องจักรในเครื่องจักร 2 เครื่อง ซึ่งนโยบายการคลังและการเงิน จะต้องสอดคล้อง และเดินไปในทิศทางเดียวกัน และถือเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องเข้าไปพูดคุยกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท. ซึ่งเชื่อมั่นว่าผู้ว่าฯ ธปท. ก็ดูงานด้วยข้อเท็จจริง และมีเหตุผล โดยในอดีตตนก็เคยทำงานสัมผัสร่วมกัน ดังนั้นเชื่อว่าจะพูดคุยกันได้ และมีแนวทางที่ใกล้เคียงกัน ด้วยเหตุและผล

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการแก้ไขกฎหมายลดความเป็นอิสระของ ธปท. นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมาดูกันอีกครั้งว่าใช่ปัญหาหรือไม่ ซึ่งก็เป็นความเห็นต่าง แต่หากมีการพูดคุยกันจนตกผลึกแล้ว เชื่อว่าความเห็นต่างจะค่อย ๆ แคบลง และจะนำมาซึ่งข้อสรุปที่ดี โดยสำหรับตนเองแล้วมองว่า ธปท. มีอิสระในเรื่องนโยบายการเงินอยู่แล้ว และมีความอิสระนั้นมาโดยตลอด สามารถที่จะกำหนดและตัดสินด้วยวิจารณญาณ แต่การตัดสินนโยบายทั้งหมดนั้น จะต้องเป็นแนวทางที่จะสนับสนุนนโยบายภาครัฐ

ส่วนความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะหมดไปหรือไม่ ไม่ขอตอบ ขอไปหารือกับ ผู้ว่าฯ ธปท.ก่อน

ส่วนจะมีโครงการใหม่ ๆ มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในช่วงนี้หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า นโยบายหลาย ๆ อย่างต้องทำควบคู่กันโดยมีประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมมือเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง