ร้องให้รื้อเขื่อนดินปิดกั้นคลอง

View icon 33
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 12.51 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านริมคลองกระทุ่มแบน หมู่ 4 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมตัวประท้วงและขอความชัดเจนเรื่องการรื้อเขื่อนดินปิดกั้นคลอง หลังสร้างเพื่อแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย แต่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

โดยเขื่อนดินดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองกระทุ่มแบนและคลองมะเดื่อ ใช้งบประมาณก่อสร้าง 410,000 บาท สร้างเสร็จเมื่อเดือนตุลาคม 66 มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 2 ตัว วัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการปล่อยน้ำทิ้งของโรงงานในละแวกใกล้เคียง โดยมีการเปรียบเทียบสภาพน้ำในคลองบริเวณด้านหน้า และด้านหลังเขื่อนดิน พบว่าน้ำที่อยู่ด้านหลังแนวเขื่อนเน่าเสีย ทำให้เจ้าหน้าที่สั่งดำเนินการทางกฏหมาย กับโรงงานที่ปล่อยน้ำเสียเกินเกณฑ์มาตรฐานลงสู่คลองกระทุ่มแบนแล้ว

แม้วัตถุประสงค์ในการสร้างเขื่อนจะดี แต่กลับทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะชาวบ้านที่อาศัยอยู่หลังแนวเขื่อนดินได้รับผลกระทบจากน้ำที่เน่าเสีย จึงอยากให้มีการรื้อเขื่อนดินออก แม้ก่อนหน้านี้จะร้องเรียนไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป

ด้าน นายเอนก เกตุแก้ว รองนายกเทศมนตรีเมืองคลองมะเดื่อ ที่เดินทางมารับฟังปัญหาในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าฝน เทศบาลฯจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มตามจุดต่างๆ เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขัง ส่วนระยะยาวจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการสร้างประตูระบายน้ำในจุดที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง