ศาลฯ พิพากษาคดีบุกรุกบ้าน อากู๋ ครอบครองปรปักษ์

View icon 36
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คุณผู้ชมจำคดีครอบครองบ้านปรปักษ์เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ได้ไหม คดีนี้มาถึงชั้นศาล และวันนี้ศาลก็นัดฟังคำพิพากษา จำเลยที่บุกรุกเข้าไปครอบครองบ้านแล้ว

คดีนี้เป็นเรื่องที่ยืดเยื้อกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่มีเพื่อนบ้านบุกรุกเข้าไปครอบครองบ้านของ "อากู๋" ที่ซื้อบ้านหลังนี้ไว้เมื่อ 30 ปีก่อน แล้วก็ยกบ้านให้กับหลาน เพื่อเป็นของรับขวัญ แต่ไม่รู้คิดอย่างไรคนที่เป็นเพื่อนบ้าน ถึงเลือกที่จะเข้าไปใช้ประโยชน์ในบ้านที่ไม่ใช่ของตนเอง แล้วต่อมาก็ยังมีการฟ้องร้องทางคดีว่า ตนเองครอบครองบ้านหลังนี้มานานหลายปี เป็นคดีครอบครองปรปักษ์

สุดท้ายพองัดข้อกฎหมายมาสู้กันจริง ๆ ก็ไปกดดันให้พี่สาวของหนึ่งในผู้ต้องหา เครียดจัดถึงขั้นจบชีวิตตัวเองไป ส่วนอีก 4 คนที่เหลือ ก็เลือกที่จะไม่สู้ต่อ ขอยอมรับผิดในสิ่งที่ทำ ยอมเปลี่ยนทนายความตามเงื่อนไขที่ "อากู๋" เจ้าของบ้านเสนอ แต่ส่วนที่เป็นคดีความในข้อหาบุกรุก ก็ยังต้องสู้กันไปตามกระบวนการ

กระทั่งวันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว สรุปศาลพิพากษาว่าจำเลยที่เหลืออยู่ 4 คน กระทำผิดฐานบุกรุกฯ และลักทรัพย์ฯ สั่งจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน ปรับ 22,000 บาท แต่เพราะให้การรับสารภาพประกอบกับเห็นว่าไม่เคยกระทำผิดมาก่อน และมีอายุมากแล้ว จึงลดโทษเหลือจำคุกคนละ 9 เดือน ปรับ 11,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี

ส่วนข้อหา "ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์" เนื่องจากจำเลยได้ร่วมกันชดใช้เงิน 1 ล้านบาทแล้ว โจทก์จึงถอนคำฟ้องในข้อหานี้ รวมถึงกรณีที่ "นางศรีพรรณ" ที่บุกรุกเข้าไปในบ้านครั้งที่ 2 ที่สำนวนคดีอยู่ที่อัยการ ก็จะถอนฟ้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง