อากาศแปรปรวน ส่งผลให้แม่ไก่เครียด ผลผลิตน้อย

อากาศแปรปรวน ส่งผลให้แม่ไก่เครียด ผลผลิตน้อย

View icon 99
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 15.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อากาศแปรปรวน ส่งผลให้แม่ไก่เครียด ผลผลิตน้อย ฟาร์มไก่ไข่รายย่อย เร่งปรับตัวสู้ เพิ่มปริมาณน้ำ-วิตามินอาหารเสริมช่วย

7 พฤษภาคม 2537 หลังในช่วงที่ผ่านมาอากาศร้อนจัด สลับกับมีฝนฟ้าคะนองในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล ส่งผลกระทบต่อฟาร์มไก่ไข่รายย่อยที่เลี้ยงระบบเปิด ไม่สามารถปรับตัวได้ ทำให้อัตราการกินอาหารน้อยลง และทำให้ไข่มีขนาดเล็กลงและลดปปริมาณลงกว่าครึ่ง ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องหาวิธีปรับตัว เพื่อสู้กับปัญหาดังกล่าว เช่นเดียวกับฟาร์มไก่ของพี่โสภา ผ่องศรี อายุ 62 ปี ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.สามง่าม อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทองต้องหาวิธีปรับตัวเพื่อสู้ปกับปัญหาดังกล่าวเพื่อที่จะทำให้ไก่ไข่ออกผลผลิตให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

พี่โสภาให้ฟังว่าหลังอากาศในพื้นที่แปรปรวนทำให้ประสบปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะช่วงที่ร้อนจัด ทำให้แม่ไก่เกิดความเครียดสะสม กินอาหารน้อยลงกินแต่น้ำทำให้ไข่ลดลงและจะโทรม ปกติเคยเก็บไข่ได้ช่องละ 10-11 ถาดๆละ 30 ฟอง ลดลงไปเหลือเพียง 7-8 ถาดเท่านั้น ซึ่งเราก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการให้วิตามินผสมอาหาร เพิ่มการให้น้ำและลดอุณหภูมิโรงเรือนด้วยการติดสปริงเกอร์น้ำทั่วทั้งโรงเรือน เพื่อลดความร้อน ซึ่งอัตราการออกไข่ที่น้อยลงทำให้ราคาไข่เพื่อสูงขึ้น

"ที่ผ่านมาเราก็ช่วยเหลือตัวเองตลอด เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่ปีนี้อาการร้อนจัด ทำให้มีผลกระทบเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเกษตรกรก็ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด"