ป่วยอาหารเป็นพิษกว่า 500 คน หลังกิน “บั๋นหมี่” อาหารขึ้นชื่อของเวียดนาม

ป่วยอาหารเป็นพิษกว่า 500 คน หลังกิน “บั๋นหมี่” อาหารขึ้นชื่อของเวียดนาม

View icon 92
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 15.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษและท้องเสียกว่า 500 คน หลังกิน “บั๋นหมี่” (ขนมปังขึ้นชื่อของเวียดนาม) จากร้านค้าในประเทศเวียดนาม จากการตรวจสอบพบเชื้อ “อีโคไล”

วันนี้ (7 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการท้องถิ่นจังหวัดด่งนาย ประเทศเวียดนาม ยืนยันว่า พบผู้ป่วยอย่างน้อย 560 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน หลังรับประทาน “บั๋นหมี่” อาหารขึ้นชื่อของเวียดนามจากร้านขนมปังแห่งหนึ่งที่เมืองลองคานห์ ในจังหวัดด่งนาย แต่เกิดอาการอาหารเป็นพิษและท้องเสีย ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดพบ 12 คนที่มีอาการรุนแรง โดยมีเด็กชายอายุ 6 และ 7 ขวบรวมอยู่ด้วย

ทางโรงพยาบาลเผยว่า มีผู้ป่วยใหม่เข้ามารักษาอาการอาหารเป็นพิษจากการทาน “บั๋นหมี่” เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกวัน ส่วนมากจะมีอาการท้องร่วง อาเจียน และปวดท้องอย่างรุนแรง ภายใน 24 ชั่วโมงหลังรับประทาน ซึ่งผลการตรวจเลือดจากผู้ป่วยบางคนพบเชื้อ “อีโคไล” แบคทีเรียจากของดิบอยู่ในร่างกาย

จากการตรวจสอบภายในร้านขนมปังแห่งนี้พบสินค้าอีกหลายชนิดที่ไม่ได้มาตรฐาน และอิทธิพลจากอากาศร้อนจัดทำให้ขนมปังยิ่งเน่าเสียได้เร็วขึ้น จึงได้สั่งปิดร้านขนมปังนี้ชั่วคราว และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้เก็บตัวอย่าง “บั๋นหมี่” จากร้านดังกล่าวเพื่อส่งไปตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ “บั๋นหมี่” เป็นแซนด์วิชที่ใช้ขนมปังบาแกตแบบฝรั่งเศสรับประทานคู่กับเนื้อแช่เย็น, ปาเต (pâté) และผักสด ซึ่งตามปกติร้านขนมปังที่เกิดเหตุขายบั๋นหมี่ได้กว่า 1,100 ชิ้น/วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง