อิสราเอลยึดด่านข้ามแดนราฟาห์ในฉนวนกาซาได้แล้ว

View icon 27
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 17.41 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอลสามารถเข้ายึดพื้นที่บริเวณด่านข้ามแดนราฟาห์ ฝั่งฉนวนกาซา ได้แล้ว ซึ่งถือเป็นด่านข้ามแดนสำคัญในการข้ามไปยังอียิปต์

ตลอดทั้งคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา กองกำลังป้องกันอิสราเอลส่งรถถัง และเครื่องบินรบเข้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ (Rafah) ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากวานนี้ กองทัพอิสราเอลเพิ่งสั่งให้พลเมืองชาวปาเลสไตน์ราว 100,000 คน ในพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ อพยพออกจากพื้นที่ไปยังโซนมนุษยธรรม ใกล้กับเมืองข่านยูนิส (Khan Younis) และอัลมาวาซี (Al Mawasi) ที่มีการขยายพื้นที่เพิ่ม

และในวันนี้ กองทัพอิสราเอลเข้ายึดพื้นที่บริเวณด่านข้ามแดนราฟาห์ ฝั่งฉนวนกาซา ได้แล้ว ซึ่งด่านราฟาห์เป็นจุดข้ามแดนสำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างฉนวนกาซากับอียิปต์ รวมทั้ง ถูกใช้เป็นจุดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาด้วย แม้ว่าเมื่อช่วงดึกของจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาส (Hamas) จะยอมรับข้อตกลงหยุดยิงแล้ว แต่ฝ่ายอิสราเอลระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องของอิสราเอล และยืนยันจะส่งกองทัพเข้าปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ต่อไป

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านสาธารณสุขของปาเลสไตน์เปิดเผยว่า จากการโจมตีของอิสราเอลตลอดทั้งคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน บาดเจ็บอีกหลายคน และบ้านเรือนอย่างน้อย 4 หลัง พังเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง