ลิงในมุมไบ กระโดดเล่นน้ำคลายร้อน

View icon 28
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 17.42 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
มีการเผยภาพลิงกระโดดลงเล่นน้ำในสระ ที่นครมุมไบ ของอินเดีย เพื่อคลายร้อน ท่ามกลางคลื่นความร้อนเข้าปกคลุมทั่วประเทศ ลิงที่เห็นเหล่านี้ กำลังกระโดดเล่นน้ำในสระน้ำอย่างเพลิดเพลิน ในอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครมุมไบ ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุในเมืองต่างๆ ของอินเดีย ที่ยังคงสูงกว่าปกติ โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้คลื่นความร้อนเกิดบ่อยขึ้น นานขึ้น และรุนแรงขึ้น ขณะที่ ปรากฏการณ์เอลนิโญก็ส่งผลให้สภาพอากาศในปีนี้ ร้อนมากขึ้นเป็นพิเศษ

คลื่นความร้อนจากปรากฏการณ์เอลนิโญ ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร้อนระอุ ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เมียนมาไปจนถึงฟิลิปปินส์ ส่งผลให้เด็กนักเรียนหลายล้านคน ต้องเรียนอยู่ที่บ้าน

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ) รายงานว่า พื้นที่ในเอเชียยังร้อนเร็วกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอีกด้วย ขณะนี้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในภูมิภาคนี้ก็สูงกว่าปกติหลายองศาเซลเซียส นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การตัดไม้ทำลายป่า และผลกระทบจากความร้อนในเมือง อาทิ โครงสร้างคอนกรีต แก้ว และเหล็ก ที่ดูดซับความร้อน แทนที่จะสะท้อนความร้อน ซึ่งความร้อนจะส่งผลกระทบต่อเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และคนยากจน
ซึ่งองค์การเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ"ยูนิเซฟ" เตือนว่า เด็ก 243 ล้านคนทั่วแปซิฟิก และเอเชียตะวันออกมีความเสี่ยงจากคลื่นความร้อน ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีความเครียด เนื่องจากผู้ปกครอง อาจไม่สามารถดูแล เพราะต้องไปทำงาน และเสี่ยงต่อการหยุดชะงักทางการศึกษาอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในหลายประเทศ แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน พร้อมเตรียมพร้อมโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น พร้อมสั่งปิดโรงเรียนเป็นเวลาหลายวัน