องคมนตรี เป็นประธานพิธีปัจฉิมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4

View icon 200
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่อาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานพิธีปฐมนิเทศโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4 ซึ่งโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ร่วมกับองค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดขึ้นในปีงบประมาณ 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อสร้างโอกาสการเทศนาธรรมแด่พระภิกษุทั่วประเทศ ในการสร้างมาตรฐานการเผยแผ่พระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เป็นการสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในการสืบทอดพระพุทธศาสนา รวมถึงส่งเสริมและกระตุ้นให้วัดและสำนักเรียนทั่วประเทศได้สร้างสรรค์กระบวนการเรียนการสอนเทศนาวิธี และพัฒนาศักยภาพของพระภิกษุ

ในการนี้ องคมนตรี ถวายวุฒิบัตร และตาลปัตรแด่พระสงฆ์ 73 รูป ที่ผ่านโครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึง 9 พฤษภาคม 2567 โดยได้คัดเลือกพระสงฆ์จากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ มีกิจกรรมแบ่งเป็น 3 ภาค ได้แก่ ภาคเจริญจิตภาวนา ภาควิชาการ และภาคปฏิบัติ ซึ่งได้กราบอาราธนาและเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นวิทยากรทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติตลอดหลักสูตร

ทั้งนี้ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นสำนักเทศน์ที่เด่นดังมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีการเทศนาลีลาสาลิกาป้อนเหยื่อ ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นที่ชื่นชม นิยมยกย่องของประชาชน

ข่าวอื่นในหมวด