กมธ. แรงงาน ถกปม “สส.สุเทพ ก้าวไกล” ใช้คนติดตามเรียกรับผลประโยชน์

กมธ. แรงงาน ถกปม “สส.สุเทพ ก้าวไกล” ใช้คนติดตามเรียกรับผลประโยชน์

View icon 68
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 16.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ซัดกันเดือด! กมธ. แรงงาน ถกปม “สส.สุเทพ ก้าวไกล” ใช้คนติดตามเรียกรับผลประโยชน์ เจ้าตัว ยืดอกรับส่งคนไปจริง ถามจะทำอะไรบ้าง หรือแค่แถลงข่าว ขณะที่กมธ.ลั่น ต้องเอาผิดให้เข้าคุก

ที่อาคารรัฐสภาวันนี้ ( 8 พ.ค. 67) ระหว่างการประชุมกมธ.การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร นายสฤษฏพงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานกมธ.ซึ่งเป็นประธานประชุมเรื่องสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีนายสุเทพ อู่อ้น สส.พรรคก้าวไกล รองประธานกมธ. การแรงงาน ส่งผู้ช่วยลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และมีเหตุเรียกรับผลประโยชน์จากคนในพื้นที่

นายสฤษฏ์พงษ์ ยืนยัน ไม่เคยให้มีมติให้สมาชิก กมธ. ลงไปพื้นที่ดูข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เพราะต้องผ่านการลงมติในที่ประชุม กมธ. ก่อน การลงพื้นที่ของผู้ช่วยสส.นายสุเทพ นั้นไม่เคยได้ยินเรื่องนี้และไม่เกี่ยวข้องกับ กมธ.

อย่างไรก็ตามที่มาของการประชุม พิจารณาเรื่องนี้ มาจากการลงพื้นที่ของ นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส. ปราจีนบุรี ซึ่งมีคนกลุ่มหนึ่งเข้าไปตรวจสอบโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรี และเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งสืบทราบภายหลังว่าเป็นผู้ช่วยสส. นายสุเทพ โดยลงพื้นที่เพื่อเก็บข่าวเชิงลึกเรื่องแรงงานต่างด้าว

นายสุเทพ ยอมรับว่ามีการส่งผู้ติดตามลงไปเก็บข้อมูลและมีหลักฐานบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อย ซึ่งเมื่อมีการลงพื้นที่ไปได้มีการพบความผิดปกติ ไม่ว่ากี่จังหวัดในประเทศก็มีปัญหาด้านแรงงานต่างด้าวทั้งนั้น ถามจะทำอะไรบ้าง หรือแค่แถลงข่าว

ในช่วงหนึ่งของการประชุม นายธีระชัย แสนแก้ว สส. อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ. การแรงงาน อีกคนกล่าว ว่า เป็นหน้าที่ของสส.ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน แต่การแก้ปัญหาผู้ที่แท้จริงควรเป็นฝ่ายบริหาร สำหรับกมธ.หากจะลงพื้นที่ดูข้อมูลเชิงลึก ควรคุยกัน และเป็นมติในที่ประชุม กมธ. ก่อน  ดังนั้น ไม่ว่าเป็นคนของใครก็ตามหากลงไปในพื้นที่เรียกรับผลประโยชน์ แบล็คเมลหรืออะไรต่างๆไม่ได้เด็ดขาด

จากนั้นนายสุเทพ อู่อ้น ได้พยายามเปิดไมค์เพื่อขอชี้แจง แต่นายธีระชัย ถึงขั้นยกมือห้าม และโต้กลับว่า “อย่าเพิ่งพูด ผมกำลังพูด และยังไม่ได้เอ่ยชื่อเลย“ และย้ำว่าจะเป็นใครก็ตามก็ไม่ควรทำผิดแบบนี้ อย่าทำไม่ดีไม่ร้ายและอย่าเอาบัตรประจำตัว สส. ไปหากิน ดังนั้นการดำเนินการทางคดีให้เป็นเรื่องนึง แต่หากยืนยันว่าทำผิดจริงควรเอาเข้าคุกไปเลย เพราะเกิดความเสียหายต่อคณะกรรมาธิการ

ด้านนายอำนาจ วิลาวัลย์ สส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงว่า ความผิดและหลักฐานที่เกิดขึ้นมีครบและชัดเจน ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนหลักฐานจะมีการชี้แจงในห้อง กมธ. ยืนยันไม่อยากมีปัญหา และผู้แอบอ้างเป็น กมธ. แรงงาน ถือว่าไม่มีอำนาจ ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้แอบอ้าง ก็ได้พูดถึงสส. ที่อยู่ในกมธ. แรงงาน ด้วยความเกรงใจ จึงให้ลงบันทึกประจำวันไว้ และทาง สส. ก็ยอมรับว่าเป็นลูกน้องของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง