ชาติแรกในอาเซียน! ไทยพร้อมจัดงาน ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74

ชาติแรกในอาเซียน! ไทยพร้อมจัดงาน ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74

View icon 109
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประเทศไทยแถลงพร้อมจัดงาน ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ซึ่งจะเป็นชาติแรกในภูมิภาคอาเซียน และชาติที่ 5 ในเอเชีย ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก

วันนี้ (8 พ.ค. 67) ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รัฐบาลไทย ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) จัดงานแถลงข่าวร่วมกัน แสดงถึงความพร้อมสำหรับการจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประจำปี 2024 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567

โดยภายในงานแถลงข่าวนำโดย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB ) และ แฟรงค์ เด เรเดลิจ์คีด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมพิเศษและเอนเตอร์เทนเมนต์ ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ร่วมแถลงข่าวพร้อมเพรียงกัน

ทาง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “รัฐบาลไทย ให้ความสำคัญกับการเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะจะมีสมาชิกของฟีฟ่าเดินทางมา 211 ประเทศทั่วโลก และมีนักกีฬาฟุตบอลระดับตำนานมาร่วมกิจกรรม และคาดว่าจะมีผู้คนทางเข้าประเทศไทยกว่า 3,000 คน และจะมีการถ่ายทอดกิจกรรมและการประชุมครั้งนี้ไปทั่วโลก ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในการท่องเที่ยว วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต จากการต้อนรับอันอบอุ่นของคนไทย ซึ่งเป็นการเน้นย้ำนโยบาย Soft Power นอกจากนั้น การเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งนี้ส่งผลให้ประเทศไทยได้เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อมั่นจากประเทศต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น”

ขณะที่ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า  “วันนี้นับเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของ สมาคมฯ โดย ประเทศไทย ได้รับเลือกจาก ฟีฟ่า ให้เป็นเจ้าภาพ ในฐานะประเทศแรกของภูมิภาคอาเซียน และ เป็นประเทศที่ 5 ในทวีปเอเชีย โดยปีนี้จะการโหวตเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2027 จึงถือเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำองค์กรลูกหนังจากทั่วโลก ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คงไม่สามารถสร้างสรรค์งานประชุมใหญ่ระดับนานาชาติครั้งนี้ได้ หากขาดการสนับสนุนอย่างรอบด้านจากทุกภาคส่วน ต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทย รวมถึงคณะกรรมการจัดการประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 และขอบคุณ TCEB หนึ่งในเบื้องหลังที่ทำให้ประเทศไทย ได้รับโอกาสสำคัญครั้งนี้”

ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ ฟีฟ่า ให้เกียรติประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม แสดงให้เห็นว่า ฟีฟ่า มองเห็นขีดความสามารถของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางการประชุมที่สามารถรองรับประเทศสมาชิกต่าง ๆ ทั่วโลก ที่สะท้อนไปถึงความพร้อมในศักยภาพด้านกีฬาและการท่องเที่ยว วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเทศทั่วโลกได้รับรู้ และที่สำคัญเป็นการสร้างกระแสความสนใจในกีฬาฟุตบอลของเด็ก เยาวชน และประชาชน ในประเทศเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กล่าวว่า ภูมิใจที่เราคือชาติแรกในอาเซียนที่ได้เป็นเจ้าภาพครั้งนี้ โดยการดึงงานฯ มาจัดที่ประเทศไทยในครั้งนี้  ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะสร้างรายได้เข้าประเทศและก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจกว่า 228 ล้านบาท เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในประเทศประมาณ 126 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 160 อัตราอีกทั้งยังเป็นการยกระดับและส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการรวมตัวกันของชุมชนกีฬาระดับโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับการประชุม ฟีฟ่า ครองเกรส ครั้งที่ 74 เต็มไปด้วยผู้นำทางด้านฟุตบอลจากทั่วโลก โดยมีวาระสำคัญที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งแรก คือ การโหวตเลือกเจ้าภาพ ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ปี 2027

ข่าวที่เกี่ยวข้อง