พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ประจำพระองค์ 908 ติดตามการดำเนินงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เรือนจำกลางสุรินทร์ และโรงพยาบาลสุรินทร์

View icon 160
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลอากาศเอก สมคิด สุขบาง กรมวังผู้ใหญ่ประจําพระองค์ 908 ในฐานะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงยุติธรรม และคณะ ไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนิน "โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ณ เรือนจำกลางสุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีผู้ต้องขังชาย-หญิง รวม 1,590 คน ได้ดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ฯ ทั้ง 7 ด้าน มีการคัดกรองวัณโรคในผู้ต้องขังแรกรับ รับย้ายเรือนจำ และรายเก่า การดำเนินงานตามมาตรฐานสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตสำหรับผู้ต้องขังทั้ง 5 ด้าน ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในทุกด้าน ผู้ต้องขังหญิงอายุ 30-70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทุกคน

มีการจัดทำแผนปฏิบัติงานการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลศูนย์สุรินทร์ ทั้งการรักษาพยาบาล, บริการ ควบคุมและป้องกันโรค, ส่งเสริมสุขภาพจิต, ฟื้นฟูสมรรถภาพ, และการส่งต่อเพื่อรักษา ผู้ต้องขังให้ได้รับการขึ้นทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพทุกคน ปัจจุบัน มีอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำ 130 คน มีการคัดกรองสุขภาพจิตผู้ต้องขังแรกรับ และคัดกรองประเมินสุขภาพจิตระหว่างต้องโทษ 6 เดือน โดยมีผู้ต้องขังที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช 43 คน ได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่องทุกคน และได้ส่งต่อข้อมูลผู้ต้องขังป่วยจิตเวชภายหลังปล่อยตัวให้กับหน่วยงานสาธารณสุขประจำจังหวัด โรงพยาบาลในพื้นที่ และศูนย์ราชการจังหวัด และมีการทำแบบประเมินสุขภาพจิตผู้ต้องขังจิตเวชก่อนพ้นโทษ, การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติดในเรือนจำ มีการประเมินและคัดกรองผู้ต้องขัง และส่งต่อผู้ป่วยที่ใช้ยาและสารเสพติด เพื่อรับการบำบัดรักษา ในการนี้ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ตัวแทนผู้ต้องขังชาย-หญิง รวม 10 คน

ช่วงบ่าย ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลแม่ข่ายของเรือนจำกลางสุรินทร์ ปัจจุบันมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ฯ ได้ขยายความช่วยเหลือไปยังเด็กและเยาวชนในสถานพินิจ ฯ ด้วย จึงอาจเพิ่มภาระงานให้กับโรงพยาบาลแม่ข่าย การติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ฯ ในวันนี้ ทำให้สามารถรับทราบข้อขัดข้องในการทำงาน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง