ศิลปินหญิงชาวดัตช์วาดภาพ 10 ภาพ พร้อมกันในคราวเดียว

View icon 51
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 08.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ราเชนนา แวน ดาม (Rajacenna van Dam) ศิลปินหญิงชาวเนเธอร์แลนด์ อายุ 31 ปี ที่สร้างความท้าทายให้กับตัวเองเพื่อแก้เบื่อ ก่อนจะเปลี่ยนการวาดภาพเป็นงานอดิเรกมาเป็นศิลปินมืออาชีพ โดยเธอใช้มือและเท้าจับพู่กัน 4 อัน และวาดภาพไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งครั้งนี้เธอได้โชว์การวาดภาพนักบินอวกาศ, แพนด้าสวมแว่น, ภาพเหมือนตนเอง (self-portrait) และภาพอื่น ๆ อีก 7 ภาพ ลงบนผืนผ้าใบที่วางอยู่ทั้งบนโต๊ะ ใต้โต๊ะ และบนขาตั้ง รวมเป็น 10 ภาพ ในคราวเดียว

ราเชนนา เปิดเผยว่า เธอมักวาดภาพหนึ่งเพียงเล็กน้อย ก่อนเปลี่ยนไปวาดภาพอื่นไปเรื่อย ๆ แต่เธอก็ต้องแบ่งความสนใจในภาพทุกภาพเท่า ๆ กัน โดยเมื่อ 5 ปีก่อน เธอเริ่มทดลองวาดภาพพร้อมกันด้วยมือ 2 ข้าง และมีนักข่าวคนหนึ่งถามเธอว่า เธอใช้เท้าวาดภาพไปพร้อมกันด้วยได้หรือไม่ เธอจึงรับคำท้าและเริ่มวาดภาพด้วยมือและเท้า ซึ่งหลังจากเธอโพสต์วิดีโอบนโลกออนไลน์ ทำให้วิดีโอดังกล่าวกลายเป็นไวรัล และมีผู้สั่งซื้อภาพวาดของเธอเป็นจำนวนมาก โดยภาพวาดของเธอสามารถทำเงินได้ถึงภาพละ 6,000-12,000 ยูโร หรือราว 238,000-476,000 บาท

ทั้งนี้ นักประสาทวิทยาเปิดเผยว่า จากการสแกนและศึกษาสมองของเธอพบว่า สมองด้านซ้ายและขวาของราเชนนา มีการเชื่อมต่อกันมากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า และเพราะเหตุนี้จึงทำให้เธอวาดภาพหลายภาพไปพร้อม ๆ กันได้เช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง