ปักหมุดของดีทั่วไทย : สวนองุ่นท่องเที่ยวเชิงเกษตร จ.เชียงใหม่

View icon 36
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 07.27 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ คุณเกรียงไกร รัตนา บอกว่ามีไร่องุ่นที่น่าสนใจมาก อยากกินองุ่นไร่นี้ต้องไปที่สวนเอง เพราะเขาไม่ส่งขายตามท้องตลาด และถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่กำลังมาแรง ไปติดตามใน "ปักหมุดของดีทั่วไทย" กับ 7HD

วันนี้ผมจะพาคุณผู้ชมไปเที่ยวปักหมุดของดีที่ไร่องุ่น ขอบอกว่าถ้าอยากกินองุ่นไร่นี้ต้องเข้ามาที่ไร่เอง เพราะที่นี่ต้องเก็บองุ่นเองถึงในไร่

ไร่องุ่นแห่งนี้ถือเป็นไร่องุ่นแห่งเดียวในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งดูแลโดย คุณโจ ที่มีประสบการณ์อยู่กับองุ่นมากว่า 30 ปี ที่ไร่นี้ คุณโจ เน้นองุ่นพันธุ์นำเข้ากว่า 15 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์พรีเมียม เช่น โทมาฮอก บิ๊กเพอเลท และ ออทั่มกรีส ซึ่งทุกสายพันธุ์ปลูกอย่างทะนุถนอม เน้นดูแลแบบออร์แกนิค ซึ่งทำให้สามารถเด็ดชิมที่ต้นได้เลย

ซึ่งการจะได้กินองุ่นจากไร่ คุณโจ ไปหาซื้อที่ไหนไม่มีขาย ต้องเข้ามาเก็บเองที่สวน ซึ่งการเดินเก็บจะมีพี่ ๆ พนักงานพาเดินเก็บ ไม่ต้องห่วงว่าดูไม่เป็นแล้วจะได้องุ่นไม่สุกไปกิน ส่วนราคามาซื้อถึงสวนขนาดนี้ เริ่มต้นที่หลักร้อยบาทเท่านั้นเอง

นอกจากนี้ องุ่นในไร่ยังแปรรูปอีกหลากหลาย เช่น น้ำองุ่นสด ลูกเกด น้ำองุ่นสมูตตี และแยมองุ่น ต้องบอกว่าแต่ละอย่างเป็นการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าขององุ่น ซึ่งทางเกษตรอำเภอดอยสะเก็ด บอกว่า การทำการเกษตรแนวใหม่อย่าหวังเพียงขายพ่อค้าคนกลาง แต่เราต้องเพิ่มมูลค่าในผลผลิต ด้วยการทำท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อให้เกิดรายได้ที่ยั่งยืนด้วยตนเอง

ไร่องุ่นของ คุณโจ หาไม่ยาก อยู่ติดถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 30 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ที่นี่ยังเปิดสอนการทำไร่องุ่น ให้ผู้ที่สนใจนำไปทำในพื้นที่ของตนเอง เพราะว่าไร่องุ่นของ คุณโจ แม้จะไม่ใหญ่เท่าไร่องุ่นในพื้นที่อื่นของประเทศไทย แต่ก็สามารถสร้างรายได้ถึงปีละ 7 หลัก เลยทีเดียว ถือเป็นของดีที่ต้องปักหมุดของจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง