วัดราชบพิธฯ คุมเข้มถ่ายภาพพรีเวดดิง งดแสดงกิริยาไม่เหมาะสม

วัดราชบพิธฯ คุมเข้มถ่ายภาพพรีเวดดิง งดแสดงกิริยาไม่เหมาะสม

View icon 125
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 08.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วัดราชบพิธฯ ออกประกาศคุมเข้มถ่ายภาพพรีเวดดิง การถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ งดแสดงกิริยาอาการไม่เหมาะสม รบกวนการบำเพ็ญสมณธรรมของพระภิกษุ สามเณร และการปฏิบัติธรรมของสาธุชน ต้องขออนุญาตก่อน ห้ามใช้ขาตั้งกล้องและห้ามผูก วาง ตอก ยึด โยง ตรึง กับสิ่งปลูกสร้างและส่วนประกอบทุกกรณี 

วันนี้ (9 พ.ค.67) รายงานข่าวแจ้งว่า วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ออกประกาศ ที่ 1/2567 เรื่อง แนวปฏิบัติเพิ่มเติมในการใช้สถานที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงแนวปฏิบัติในการใช้สถานที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยพระอนุมัติของเจ้าพระคุณ เจ้าอาวาส จึงประกาศแนวปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้

1. การเข้าภายในเขตพระอาราม พึงแต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะแก่สถานที่ตามวิถีประชาและธรรมเนียมประเพณีไทยในการเข้าวัด ตลอดจนพึงสำรวม สังวร และรักษากิริยาอาการให้เหมาะสมกับการที่อยู่ในบริเวณศาสนสถาน งดแสดงกิริยาอาการไม่เหมาะสม เช่น การปีนป่าย หรือการใช้ปูชนียสถานเป็นฉากประกอบการนำเสนอกิริยาอาการของคู่สมรส และเพื่อความบันเทิงอื่น ๆ จนรบกวนการบำเพ็ญสมณธรรมของพระภิกษุสามเณร และการปฏิบัติธรรมของสาธุชน

2. การบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเพื่อการประชาสัมพันธ์หรือเชิงพาณิชย์ ให้ดำเนินการขออนุญาตจากสำนักงานวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามก่อน ส่วนการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวกรณีอื่นนอกจากเชิงพาณิชย์ พึงรักษาจริยาทั้งกายและวาจาให้เรียบร้อยเหมาะสมแก่การปฏิบัติตนในศาสนสถาน ซึ่งมีปูชนียวัตถุเป็นที่เคารพสักการะ และเป็นที่บำเพ็ญสมณธรรมของพระภิกษุสามเณร อีกทั้งเพื่อมิให้กระทบกระเทือนต่อสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมของพระอาราม ห้ามใช้ขาตั้งกล้อง ตลอดจนห้ามกระทำการผูก วาง ตอก ยึด โยง ตรึงอุปกรณ์เสริมใดๆ กับผนัง พื้น หรือสิ่งปลูกสร้างและส่วนประกอบในวัดทุกกรณี