หมอแล็บแพนด้า โพสต์ ทำไมอุ่นอาหารค้างคืนแล้วยังท้องเสีย

หมอแล็บแพนด้า โพสต์ ทำไมอุ่นอาหารค้างคืนแล้วยังท้องเสีย

View icon 93
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 14.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (9 พ.ค. 67) หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก เตือน ทำไมอุ่นอาหารค้างคืนแล้วยังท้องเสีย

โดยหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ระบุข้อความว่า หลายคนน่าจะเคยท้องเสียเวลากินอาหารค้างคืน หรืออาหารที่วางไว้บนโต๊ะกับข้าวนานๆใช่มั้ยครับ ยิ่งอากาศร้อนๆแบบบ้านเรา เชื้อโรคหลายชนิดมันเจริญเติบโตในกับข้าวดีมากจนอาหารเสียเร็วขึ้น บางคนอาจจะปิ๊งไอเดียขึ้นมา

เอ๊า ถ้าเชื้อโรคมันอยู่ในอาหารแล้วทำให้ท้องเสีย งั้นเราก็เอาไปต้มใหม่ หรือเอาไปอุ่นให้เขื้อมันตายก็จบแล้วสิ เอามากินใหม่ได้สบายใจ 5555

ที่จริงก็ไม่ผิดนะครับ แต่มันไม่ถูกทั้งหมด เพราะท้องเสียมันเกิดจากได้หลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจาก‘อาหารเป็นพิษ’ และสาเหตุรองลงมาก็คือชื้อโรค ทำไมอาหารเป็นพิษได้ล่ะ ใครใส่สารพิษลงไปในอาหารของชั้น 55555

มันก็คือแบคทีเรียที่กำลังโตในอาหารนั่นแหละจ้า แต่ในระหว่างมันเจริญเติบโตมันก็จะสร้างสารพิษไปด้วย สารพิษนี้เป็นสารประกอบประเภทโปรตีนที่มีพิษรุนแรงมาก ยกตัวอย่างที่เจอบ่อยๆ เช่น เชื้อ S. aureus เชื้อพวกนี้ชอบอยู่ตามผิวหนัง เวลาที่แม่ครัวเอามือไปสัมผัสตอนทำอาหาร แม่ค้าเอามือหยิบอาหารให้เรา เราเอามือจับไก่มาฉีก มาแทะ หยิบขนมจีนใส่จาน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้แบคทีเรียมันไปปนเปื้อนในอาหารได้ พอมันอยู่ในอาหาร มันก็จะใช้อาหารเป็นแหล่งสร้างพลังงาน เจริญเติบโตแบ่งตัวเพิ่มขึ้น และสร้างสารพิษไปด้วย

ยิ่งเอาอาหารตั้งทิ้งไว้นานๆ เชื้อโรคและสารพิษก็ถูกผลิตเยอะขึ้นไปเรื่อยๆ พอเราเอาอาหารค้างคืนมากิน ก็กินสารพิษเข้าไปด้วย แล้วสารพิษที่มันผลิตออกมา ‘ทนความร้อนสูงได้’ อย่างสารพิษชนิด A สามารถทนความร้อนของน้ำเดือดได้ แถมยังทนเอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้อีกต่างหาก นี่ก็เลยเป็นสาเหตุว่าทำไม ทั้งอุ่น ทั้งต้มแล้วก็ยังท้องเสีย เชื้อโรคน่ะตาย แต่สารพิษยังอยู่นะคร้าบ

สารพิษของมันจะทำให้เรามีอาการค่อนข้างเร็ว ส่วนใหญ่ 2-4 ชั่วโมงก็เริ่มอาการออกแล้ว ลำไส้มีการบีบตัวอย่างรุนแรง บางคนคลื่นไส้ ปวดท้อง ถ่ายท้อง จนกว่าฤทธิ์ของสารพิษมันจางลงนั่นแหละ อาการถึงจะดีขึ้น ถ้าเอาอาหารที่กินเหลือไปแช่ในตู้เย็น มันก็ช่วยชะลอให้เชื้อโรคโตช้าลง โตช้า แต่โตนะ และผลิตสารพิษช้าลง

เพราะฉะนั้นอย่าเอามือไปหยิบจับอาหารที่จะเก็บไว้กินต่อ และอาหารค้างคืน หรือวางไว้บนโต๊ะนานมากๆ เลี่ยงได้ก็ดีครับ หรือรีบเก็บเข้าตู้เย็นก็จะพอช่วยได้ค้าบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง