เปิดสถิติคนไทยใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2024 กลุ่มผู้สูงอายุ มาแรง! กลายเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญในโลกออนไลน์

เปิดสถิติคนไทยใช้อินเทอร์เน็ต ปี 2024 กลุ่มผู้สูงอายุ มาแรง! กลายเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญในโลกออนไลน์

View icon 77
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 16.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต 63.2 ล้านคน ใช้โซเชียล 49.1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็น Gen Y แต่ช่วงนี้ กลุ่มผู้สูงอายุมาแรง กลายเป็นลูกค้าสำคัญในโลกออนไลน์

วันนี้ (9พ.ค.67) ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ของธนาคารกรุงไทย เปิดเผยผลวิเคราะห์เชิงลึกด้านเศรษฐกิจ และ ชวนติดตาม Digital Profile ของคนไทยในปี 2024 พร้อมแนะ 3 แนวทางในการทำธุรกิจรับเทรนด์ชีวิตดิจิทัล ดังนี้

ปัจจุบันไทยมีผู้ใช้งาน Internet 63.2 ล้านคน หรือคิดเป็น88% ของประชากรทั้งหมด และมีผู้ใช้งาน Social Media 49.1 ล้านคน หรือคิดเป็น 68.3% ของประชากรทั้งหมด โดยชาว Gen Y เป็นกลุ่มที่มีการใช้งาน Internet และ Social Media สูงสุด ขณะที่ชาว Baby Boomer (กลุ่มผู้สูงวัย ที่มีอายุระหว่าง 54-72 ปี) เป็นกลุ่มที่มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะกลายเป็นหนึ่งในผู้ใช้ Social Media กลุ่มหลักที่สำคัญต่อตลาด E-Commerce

ธุรกิจต่างๆ ให้ความสนใจและหันมาทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยมีอย่างน้อย 2 แพลตฟอร์มเพื่อใช้ทำการตลาดกับผู้บริโภคและส่วนใหญ่เลือกใช้ Facebook เป็นช่องทางหลัก แต่เมื่อพิจารณาระหว่างความสนใจของผู้บริโภคและการเลือกใช้แพลตฟอร์มของแต่ละธุรกิจ พบว่าในแต่ละแพลตฟอร์มยังมีช่องว่างให้ผู้ประกอบการเข้าไปทำตลาดกับผู้บริโภคได้อีกมาก

การเข้าถึง Internet, Social Media และ Smart Phone บวกกับพฤติกรรมการซื้อสินค้า/บริการผ่านช่องทางออนไลน์ของคนไทยที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ทำให้ Krungthai COMPASS ประเมินว่ามูลค่าตลาด E-Commerce ของไทยมีโอกาสเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 9.6% ขึ้นไปอยู่ที่ 6.77-7.47 แสนล้านบาท ในระหว่างปี 2567-2568 โดยกลุ่มสินค้าที่คนไทยหันมาซื้อผ่านตลาด E-Commerce มากขึ้น ได้แก่ กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าแฟชั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง