เหยี่ยวรุ้ง สัตว์ป่าคุ้มครองเจอพ่อค้าแสบจับมาโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก

เหยี่ยวรุ้ง สัตว์ป่าคุ้มครองเจอพ่อค้าแสบจับมาโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก

View icon 106
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 09.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ บก.ปทส.ตามรวบสองพ่อค้า โพสต์ขายเหยี่ยวรุ้ง สัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก ราคาตัวละ 3,000 บาท เจ้าตัวรับสารภาพจับมาเลี้ยงไว้นานนับปี

เหยี่ยวรุ้ง (10 พ.ค.2567) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) สั่งการให้ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม นายอาหามะฯ อายุ 37 ปี และ นายอายียัซฯ อายุ 28 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดฐาน ร่วมกันกระทำความผิด “ค้าและมีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมยึดของกลาง นกเหยี่ยวรุ้ง (สัตว์ป่าคุ้มครอง) ลำดับที่ 940  จำนวน 2 ตัว บริเวณภายในสถานีบริการน้ำมัน ม.1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

สืบเนื่องจากตำรวจ บก.ปทส. สืบสวนติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์แพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก พบว่ามีบุคคลประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง(เหยี่ยวรุ้ง) ผ่านสื่อออนไลน์ ด้วยการโพสต์ในกลุ่ม ชมรมคนรักเหยี่ยว โดยมีข้อความว่า เจ้าของเลิกเลี้ยง..ขอค่าเลี้ยงดู..นกมีอายุ 1 ปี อยู่นราธิวาส..นกของญาติ ตำรวจได้สืบสวนพบว่าผู้ต้องหาทั้งสอง ขาย นกเหยี่ยวรุ้ง ในราคา 3,000 บาท จึงสืบสวน ก่อนทำการล่อซื้อ นำไปสู่การจับกุมนายอาหามะฯ และนายอาลียัซฯ 2 ผู้ต้องหาไว้ได้

จากการตรวจสอบพบว่า นกเหยี่ยวรุ้งที่ผู้ต้องหาทั้ง 2 ใส่ไว้ในกล่องกระดาษลัง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 940 จำนวน 1 ตัว ต่อมาตำรวจขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหา พบว่ามีนกเหยี่ยวรุ้ง(สัตว์ป่าคุ้มครอง) อีกจำนวน 1 ตัว ที่เลี้ยงไว้อายุประมาณ 4 เดือน อยู่ที่บ้านพัก จึงยึดไว้เป็นของกลาง 

เมื่อสอบถามผู้ต้องหาทั้งสอง ว่ามีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองมาก่อนหรือไม่ ผู้ต้องหาทั้งสองรับว่าไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว ซึ่งนายอาลียัซฯ รับว่าเป็นเจ้าของเหยี่ยวรุ้ง(สัตว์ป่าคุ้มครอง) ได้จับนกเหยี่ยวรุ้งในสวนซึ่งตกหล่นมาจากต้นไม้ นำมาเลี้ยงไว้ในครอบครองระยะเวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นได้นำมาขายผ่านทางเฟซบุ๊ก ก่อนจะมาถูกจับกุมดังกล่าว ตำรวจจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ระแงะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง