ผัว-เมีย ขี่รถจักรยานยนต์ เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน อ้างรีบไปทำงาน-กลับบ้าน

ผัว-เมีย ขี่รถจักรยานยนต์ เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน อ้างรีบไปทำงาน-กลับบ้าน

View icon 259
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 11.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตร.-กู้ภัย ดักจับ ผัวเมีย ขี่รถจักรยานยนต์ เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน อ้างรีบไปทำงาน-กลับบ้าน เจ้าตัวขอโทษ  เจอเปรียบเทียบปรับ 1 พันบาท

วันนี้ (10 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ พ.ต.ต. ปพนเอก บุญอนันต์ สวป.สภ.พระประแดง สมุทรปราการ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านว่า มีรถจักรยานยนต์ติดตั้งสัญญาณไฟฉุกเฉิน ผู้ขับขี่เป็นชายและมีผู้หญิงนั่งซ้อนท้าย แล้วเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน บนถนนสุขสวัสดิ์ ช่วงเช้าและช่วงเย็นของทุกวัน ทำให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยได้รับผลกระทบ เข้าใจผิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นอาสาสมัครมูลนิธิ รีบไปช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ หรือมีเหตุฉุกเฉิน ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยก็จะได้รับผลกระทบ หากมีเหตุจริง หรือในการช่วยเหลือผู้ป่วยผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล จะทำให้ชาวบ้านที่ใช้รถใช้ถนนเข้าใจผิดและจะไม่ให้ความร่วมมือในการเปิดเส้นทาง

หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ไปดักรอบริเวณปากซอยสุขสวัสดิ์ 43 จนพบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว ซ้อน 2 ขับมาตามถนนสุขสวัสดิ์จากสามแยกพระประแดงมุ่งหน้าพระสมุทรเจดีย์ โดยเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินมาตลอดทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย จึงเรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ พบด้านหน้ากับด้านท้ายรถติดสัญญาณไฟฉุกเฉินสีแดง มีสติกเกอร์กองทัพเรือติดหน้ารถ ด้านข้างติดสติกเกอร์ 191 ส่วนหมวกกันน็อกติดไฟกระพริบทั้ง 2 ใบ โดยผู้ขับขี่และคนซ้อนเป็นสามีภรรยากัน มีบ้านพักอยู่ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 74 หรือซอยวัดชมนิมิต และทำงานอยู่ย่านพระราม 3 และไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ขับขี่และคนซ้อนไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.พระประแดง

จากการสอบถาม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 36 ปี คนขับรถ กล่าวว่า ตนติดสัญญาณไฟฉุกเฉินที่รถเพื่อสะดวกในการใช้เส้นทางช่วงเช้าขณะไปทำงานและช่วงเย็นขณะกลับบ้านพัก และที่ติดสติกเกอร์ 191 เพื่อเวลาไปเจอกลุ่มวัยรุ่นที่ขับรถจักรยานยนต์ประมาทหวาดเสียว เมื่อเห็นตนก็จะได้หลีกเลี่ยงไม่มายุ่ง เพราะก่อนหน้านี้ตนใช้รถชอบมีปัญหากับวัยรุ่นบนท้องถนน พอมาติดสัญญาณไฟฉุกเฉินและติดสติ๊กเกอร์ ปัญหานั้นก็หายไป ตนจึงติดสติกเกอร์นี้มาตลอดจนถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบและรู้ว่าผิดกฎหมาย ตนขอโทษเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ใช้เส้นทางบนถนนดังกล่าวด้วย

พ.ต.ต.ปพนเอก เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากประชาชน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่า มีรถจักรยานยนต์เปิดสัญญาณไฟวาบๆ คล้ายกับมีเหตุฉุกเฉิน โดยพบเห็นบนถนนสุขสวัสดิ์ในเวลาเดิมเป็นประจำทุกวัน ชาวบ้านก็เข้าใจผิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย หรือ ว่ามีเหตุด่วนเหตุร้าย ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบก ที่ระบุว่า รถไม่สามารถติดสัญญาณไฟและสัญญาณเสียง โดยไม่ได้รับอนุญาตได้ จึงได้เปรียบเทียบปรับตามกฎหมาย ทั้งนี้ อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า ตอนนี้มีทั้งหน่วยกู้ภัย และ รถพยาบาลที่ต้องใช้เส้นทางจริง ๆ ถ้าเกิดมีรถที่นำสัญญาณไฟหรือสัญญาณเสียงไปใช้โดยไม่มีเหตุอันควร ประชาชนคนทั่วไปอาจเข้าใจผิด และอาจไม่เชื่อมั่นในการหลบเลี่ยงเส้นทางให้ อยากฝากเคสนี้เป็นตัวอย่าง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาใช้สัญญาณไฟฉุกเฉินโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้ทำการปรับ จำนวนเงิน 1,000 บาท และให้นายเอ ถอดสัญญาณไฟฉุกเฉิน และนำสติกเกอร์ 191 ออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง