กลับมาอีกแล้ว! กลุ่มรับอุปการะเด็ก

View icon 56
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาอีกแล้ว กลุ่มรับอุปการะเด็ก "จ่ายครบ จบแน่" ซื้อขายเด็กกันเป็นผักปลา จากปัญหาครอบครัวไม่พร้อม ขายลูกให้อีกครอบครัวที่พร้อมจ่าย

ทีมข่าวติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่เมื่อคืน ที่แต่ละเพจออกมาแฉ "กลุ่มรับอุปการะเด็ก" มีสมาชิกกว่า 2,500 คน จุดประสงค์ คือ โพสต์โฆษณาขายลูก ตามหาครอบครัวที่อยากรับบุตรบุญธรรม เสนอค่าตอบแทนให้ตั้งแต่ 50,000-100,000 บาท

มีโพสต์หนึ่ง ลงรูปสามีภรรยา และเด็ก 1 คน บอกว่า "ได้สาวน้อย 1 ปี 1 เดือน กลับบ้านแล้วจ้า หมดไป 120,000 บาท ลูกสาวสุดที่รัก วันแรกก็ทำแม่หมดไปเป็นแสน จะดูแลให้ดีที่สุดนะลูกสาวคนสวย"

คำถามที่ชาวเน็ตสงสัย คือ ในกลุ่มนี้รับเด็กไปเลี้ยงจริงหรือ? กลัวว่าจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ เพราะถ้าอยากรับเด็กอุปการะจริง ๆ ทำไมไม่ทำตามขั้นตอนให้ถูกกฎหมาย

สอบถามไปยัง นางอภิญญา ชมพูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน หรือ ดย. กล่าวว่า การกระทำแบบนี้ ผิดแน่นอน ชีวิตคนไม่สามารถซื้อขายได้ ซึ่งขณะนี้ ทาง ดย. กำลังเร่งส่งรายชื่อกลุ่มซื้อขายลูกให้ตำรวจช่วยกวาดล้าง

ส่วนการกระทำผิด หากเข้าข่ายการโฆษณา เพื่อยกเด็กให้บุคคลอื่น จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนผู้ที่จัดหาและแสวงหาประโยชน์จากเด็ก เข้าข่ายการค้ามนุษย์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551

สำหรับการอุปการะเด็กอย่างถูกต้อง ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีหลักเกณฑ์ 10 ข้อ ได้แก่ คู่สมรสไม่มีบุตร หรือมีบุตรเพียงเพศใดเพศหนึ่ง, คู่สมรสที่มีอายุมากกว่า 25 ปี แต่ไม่เกิน 45 ปี และบุตรบุญธรรมอายุน้อยกว่า 15 ปี, มีการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับ ม.ปลาย หรือเทียบเท่า, มีรายได้รวมกันไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20,000 บาท, มีใบรับรองแพทย์มาแสดงผลสุขภาพกายและสุขภาพใจปกติ, แสดงหนังสือรับรองสถานะทางการเงิน, หนังสือแจ้งเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนตัว, ต้องไปเยี่ยมบ้าน และตรวจประวัติส่วนตัวผู้ขอ, มีทัศนคติที่ดีต่อเด็ก และไม่มีประวัติใช้ความรุนแรง ต้องโทษ และเสพยาเสพติดในครอบครัว