รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธ ฮุน เซน ขอเข้าพบ ออง ซาน ซูจี

View icon 37
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 17.11 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธคำขอของสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ต้องการเข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ที่ถูกคุมขังอยู่

สำนักข่าว เมียนมา นาว (Myanmar-now) รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธคำขอของสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ต้องการเข้าพบเพื่อหารือกับนางออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมาเคยปฏิเสธคำขอของบรรดาผู้นำและนักการทูตต่างชาติหลายประเทศที่ต้องการพบกับนางออง ซาน ซูจี มาแล้วเช่นกัน

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมเด็จฮุน เซน ที่ครองอำนาจในกัมพูชาเกือบ 40 ปี ก่อนส่งต่ออำนาจให้กับลูกชาย เมื่อปีที่แล้ว เรียกร้องกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ระหว่างการสนทนาผ่านวิดีโอเพื่อขอพบกับนางซูจี แต่โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาแถลงว่า รัฐบาลไม่มีเหตุผลที่จะทำตามคำขอในเวลานี้ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งตามที่ให้สัญญาแน่นอน หลังจากเลื่อนมาเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นางซูจี อายุ 78 ปี กำลังมีปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากถูกคุมขังมานาน 3 ปี นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และนางซูจี กำลังต้องโทษจำคุก 27 ปี ในข้อหาทุจริตคอร์รัปชันหลายกระทง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง