ทุก(ข์)ชีวิต : รันทด...ชายผู้โดดเดี่ยว สู้ชีวิตลำพัง

View icon 81
วันที่ 12 พ.ค. 2567 | 04.05 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ ลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ติดตามกับ คุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

นายมีชัย หล้าคำ อายุ 62 ปี ชาวบ้านบ้านหนองห้าง หมู่ 10 ตำบลนาคำ อำเภอศรีเมืองใหม่ ซึ่งดูเหมือนร่างกายยังแข็งแรง แต่แท้ที่จริง นายมีชัย ป่วยพิการจากการตกต้นไม้ กระดูกเชิงกรานหักต้องดามเหล็ก และยังไม่ได้ผ่าเหล็กออกเพราะความยากจน ไม่มีเงินไปหาหมอ ประกอบกับอยู่เพียงลำพัง กังวลจะไร้คนดูแลตอนที่ตนช่วยตัวเองไม่ได้

แม้ นายมีชัย ไม่สามารถทำงานหนักได้แต่ไม้ท้อต่อชีวิต หลังจากถูกป้าซึ่งเป็นพี่สาวของแม่ให้ออกจากบ้านที่เคยอาศัยอยู่มากับยายและแม่มาตั้งแต่เกิด โดยบอกว่าที่ดินและบ้านที่อาศัยอยู่มานั้นเป็นที่ของป้า ส่วนตนและแม่ได้พากันมาขออาศัยอยู่เท่านั้น จึงต้องระหกระเหินไปขออาศัยอยู่ในพื้นที่ของหลานซึ่งเป็นลูกของพี่สาว โดยขอปลูกบ้านอยู่ในที่นาห่างจากหมู่บ้านประมาณ 4 กิโลเมตร โดยที่นาที่ขออาศัยอยู่เป็นที่มรดกของแม่ แต่พี่สาวโอนเป็นชื่อตนเองและพี่สาวได้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 20 ปี ที่นาจึงตกเป็นของหลาน และไม่หวังว่าหลานจะแบ่งให้ได้ แต่เพียงขออาศัยอยู่ก่อนตาย โดยใช้เงินที่เก็บหอมรอมริบก้อนสุดท้ายของชีวิตจากการทำงานเมื่อครั้งร่างกายแข็งแรงทำงานได้ จำนวน 50,000 บาทมาสร้างบ้านจนหมด ก็ยังก่อสร้างได้เพียงโครงสร้างเท่านั้น

แม้ร่างกายจะไม่แข็งแรง แต่ นายมีชัย พยายามทำในส่วนที่พอทำได้แบบค่อยเป็นค่อยไป เช่น การขนดินเทพื้นปลูกบ้าน ซึ่งใช้เวลามากกว่าค่อนปีในการค่อย ๆ ขนดินเข้าเทพื้น โดย นายมีชัย บอกว่า การก่อสร้างบ้านก็คงสร้างได้เพียงแค่นี้ อยู่ไปวัน ๆ รอวันตาย จะไปทำงานหาเงินก็อายุมากแล้ว และร่างกายก็ไม่แข็งแรงทำงานหนักไม่ได้ ก็คงได้แต่อยู่ไปวัน ๆ อย่างไร้ความหวัง

ขณะที่ หลวงพ่อกัมปนาท กะตะคุโณ พระวัดบ้านหนองห้าง ซึ่งเป็นสื่อกลางสะพานบุญ กล่าวว่า ตนเองเห็น นายมีชัย ยากจน อยู่คนเดียว ขาดที่พึ่ง และใช้ชีวิตไปวัน ๆ ก็ลำบากและหากปล่อยไปคงไปไม่รอด เลยคิดหาทางช่วยเหลือ พร้อมขอฝากผ่านมาถึงญาติโยมที่มีจิตเป็นกุศลได้ให้การช่วยเหลือนายมีชัยด้วย

บัญชีนายมีชัย หล้าคำ ธนาคารออมสิน  สาขาศรีเมืองใหม่ หมายเลขบัญชี 020356417723 หมายเลขโทรศัพท์นายมีชัย 096-325-2300 หมายเลขโทรศัพท์ หลวงพ่อกัมปนาท วัดบ้านหนองห้าง  098-148-0712

ข่าวที่เกี่ยวข้อง