ประชาชนเห็นด้วย รัฐขึ้นค่าแรง แต่ไม่ค่อยเชื่อมั่น ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้

View icon 86
วันที่ 13 พ.ค. 2567 | 06.22 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผลสำรวจนิด้าโพล บ่งชี้พี่น้องประชาชนเห็นด้วยกับข่าวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท บอกว่ามันลำบากจริง ๆ ต่อให้ขึ้นจริงยังไม่คุ้มค่าแกงเลย แต่ข่าวร้ายก็คือ ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าตุลาคมนี้ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท จะมาทั่วถึงจริง ๆ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง "ค่าแรงขึ้น…คุ้มมั๊ย กับ ค่าแกง?"

ผลสำรวจที่ออกมาประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท รวม ๆ กันในส่วนที่เห็นด้วยตัวเลขกลม ๆ เกือบร้อยละ 70 แต่แบ่งออกเป็นเห็นด้วยกับการทยอยขึ้นเดือนตุลาคม ตามที่รัฐบาลประกาศไว้ในวันแรงงาน กับอีกส่วนบอกไม่ต้องรอ ขึ้นเลย ตัวเลขแบ่งออกเป็น ร้อยละ 44.50 ระบุว่า เห็นด้วยกับการทยอยปรับขึ้นทั่วประเทศ วันที่ 1 ตุลาคม นี้ ขณะที่ร้อยละ 25.34 ระบุว่า ควรปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศทันที ไม่ต้องรอวันที่ 1 ตุลาคม มีเพียง ร้อยละ 16.41 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศในปีนี้

ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก็ต้องไปดูว่าคุ้มกับค่าอาหารและค่าครองชีพในปัจจุบันหรือไม่ พบว่า ตัวอย่างถึงร้อยละ 60.84 เชื่อว่า ต่อให้ค่าแรงที่ปรับขึ้นก็ยังไม่คุ้มกับค่าอาหาร ค่าครองชีพที่อาจจะสูงขึ้น มีเพียงร้อยละ 23.97 ระบุว่า เชื่อว่าค่าแรงที่ปรับขึ้น จะคุ้มกับค่าอาหาร ค่าครองชีพที่อาจจะสูงขึ้น

ขณะที่อีกคำถามหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ความเชื่อมั่นของประชาชนว่า รัฐบาลจะเริ่มทยอยปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ ได้จริงหรือไม่ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 39.01 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น รองลงมา ร้อยละ 25.95 ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นเลย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือส่วนใหญ่ยังคงไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะทยอยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในเดือนตุลาคมนี้ได้จริง เหตุผลก็เพราะการขึ้นค่าจ้างขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการค่าจ้าง ไม่ได้ขึ้นกับรัฐบาลโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมา แม้รัฐบาล รวมถึง นายกฯเศรษฐา จะส่งสัญญาณแสดงความต้องการให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาตลอด แต่ผลลัพธ์ดังที่เห็น ขึ้นแบบบางจังหวัดซื้อไข่ต้มครึ่งฟองยังไม่ได้ก็มีมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง