1 มิ.ย.67 ปรับเกณฑ์ประกันภัยรถยนต์ EV

View icon 143
วันที่ 13 พ.ค. 2567 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สำหรับผู้ใช้รถ EV ตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป บริษัทประกันวินาศภัย จะปรับหลักเกณฑ์กรมธรรม์ ให้มีความเฉพาะเจาะจง เช่น รับประกันแบตเตอรี่ด้วย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.เตรียมปรับเกณฑ์บังคับการประกันวินาศภัย สำหรับรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้า 100% หรือ รถ EV เริ่มพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 นี้ ซึ่งส่งผลให้กรมธรรม์รถยนต์ไฟฟ้าตามเกณฑ์ใหม่ จะมีความคุ้มครองแตกต่างจากแบบเดิม อาทิ การให้ระบุชื่อผู้ขับขี่ 5 คน เพื่อคิดเบี้ยประกันตามประวัติการขับขี่ หากขับขี่ดีไม่มีอุบัติเหตุก็จะเสียเบี้ยถูก

ในทางกลับกัน หากขับแล้วเคลมประกันบ่อย ค่าเบี้ยก็จะสูงขึ้นตาม และยังคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ในวงเงินทุนประกัน และจ่ายเคลมค่าเสียหายของแบตเตอรี่ตามค่าความเสื่อมสภาพอายุการใช้งาน เช่น รถยนต์ไฟฟ้าปีแรกจะคุ้มครองแบตเตอรี่ 100% และจะลดหลั่นไปปีละ 10% เหลือคุ้มครองต่ำสุด 50%

ซึ่งบริษัทที่รับทำประกันภัย ระบุกรณีลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ทั้งการต่ออายุตามวันคุ้มครองหรือการต่ออายุล่วงหน้า จะได้รับผลประโยชน์ความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์เดิมตลอดอายุสัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง