แคนาดาอ่วม ! ไฟป่าลุกลามแล้วกว่า 60,000 ไร่ ทางการสั่งอพยพประชาชนเพิ่ม

แคนาดาอ่วม ! ไฟป่าลุกลามแล้วกว่า 60,000 ไร่ ทางการสั่งอพยพประชาชนเพิ่ม

View icon 73
วันที่ 13 พ.ค. 2567 | 12.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าลุกลามอย่างหนักและขยายวงกว้างลุกลามแล้วกว่า 60,000 ไร่ ในประเทศแคนาดา ทางการสั่งอพยพประชาชนเพิ่มในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ พร้อมเตือนสภาพอากาศย่ำแย่

วันนี้ (13 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศแคนาดากำลังเผชิญกับไฟป่ารุนแรงเป็นครั้งแรกของฤดูกาล โดยพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศมีไฟป่าลุกลามแล้วกว่า 60,000 ไร่ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย และรัฐแอลเบอร์ตา

ทางการแคนาดาต้องประกาศเตือนประชาชนหลายพันคนในชุมชนนอร์เทิร์นร็อกกีส์ และชุมชนฟอร์ตเนลสันเฟิร์สเนชันส์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ให้อพยพออกจากบ้านเรือน หลังไฟป่าขยายวงกว้างขึ้นเกือบ 2 เท่า เป็นกว่า 25,850 ไร่ ขณะเดียวกันควันจากไฟป่ายังแผ่ปกคลุมพื้นที่เป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนทั่วทั้งรัฐต้องเผชิญกับสภาพอากาศย่ำแย่

ขณะที่รัฐแอลเบอร์ตา ซึ่งอยู่ติดกับรัฐบริติชโคลัมเบีย มีรายงานเกิดไฟป่าถึง 43 จุด รวมทั้งที่บริเวณใกล้กับเมืองฟอร์ตแมคเมอร์เรย์ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางผลิตน้ำมัน ไฟป่าเริ่มลุกลามตั้งแต่วันศุกร์ (10 พ.ค. 67) ที่ผ่านมา และขยายวงกว้างเป็นพื้นที่กว่า 34,375 ไร่ แล้ว ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนไม่สามารถควบคุมได้และเข้าใกล้เขตชุมชน ขณะที่ทางการเตือนให้ประชาชนเตรียมอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางเตือนว่า แคนาดาจะต้องเผชิญกับฤดูไฟป่าที่ "หายนะ" อีกครั้ง เนื่องจากอุณหภูมิในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนที่สูงกว่าปกติทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง