ชุมพร เจอถุงปริศนาซุกโขดหินหาดคอเขา เปิดเจอชิ้นส่วนพระพุทธรูปเพียบ

ชุมพร เจอถุงปริศนาซุกโขดหินหาดคอเขา เปิดเจอชิ้นส่วนพระพุทธรูปเพียบ

View icon 70
วันที่ 13 พ.ค. 2567 | 16.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจชุมพร ตรวจถุงปริศนาซุกในโขดหินใกล้หาดคอเขา เปิดออกพบชิ้นส่วนพระพุทธรูปทองเหลือง 14 องค์ ถูกตัดออกเป็นชิ้น คาดมารศาสนาเตรียมนำไปขาย

ชุมพร วันนี้(13 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 11.30 น. ร.ต.อ.หญิง พัชราภรณ์ แก้วทอง รอง สว.สอบสวน สภ.หลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจากนายอวยชัย ยอดสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ต.นาพญา อ.หลังสวน ว่า ได้มีชาวบ้านไปพบพระพุทธรูปจำนวนมากคาว่าถูกคนร้ายที่ขโมยมา แล้วนำมาซุกไว้ในโขดหิน ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวหาดคอเขา ขอให้มาตรวจสอบ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมนายสำเริง บุญยม กำนันตำบลนาพญา อ.หลังสวน จ.ชุมพร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.หลังสวน จ.ชุมพร

ในที่เกิดเหตุ พบถุงพลาสติกขนาดใหญ่ ถูกเปิดปากถุงอ้าออก จนเห็นชิ้นส่วนของพระพุทธรูปทองเหลือง ถูกตัดออกเป็นชิ้นจำนวนมาก ซุกอยู่ข้างโขดหินขนาดใหญ่ ห่างระหว่างวัดคอเขากับศาลาพักผ่อนจุดชมวิวหาดคอเขา เจ้าหน้าที่จึงได้นำออกมาเพื่อทำการตรวจสอบ โดยนำมาเทกระจายเป็นกองและคัดแยกแต่ละชิ้น เนื่องจากพระพุทธรูปทุกองค์ ถูกตัดด้วยหินเจียรไฟฟ้า และเมื่อนำมาประกอบเพื่อพิสูจน์ ทราบว่าเป็นพระพุทธรูปประจำวัน จำนวน 14 องค์ และเป็นพระพุทธรูปทรงพระประธาน ขนาดหน้าตัก 7 นิ้ว 1 องค์ ขนาด 12 นิ้ว 1 องค์

จากการสอบถามนายอวยชัย ยอดสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ผู้แจ้ง ทราบว่า เมื่อช่วงสายของวันนี้ ขณะนั่งอยู่ที่บ้านห่างจากวัดคอเขาไม่มากนัก ได้มีนายอภิเชษฐ์ อายุ 49 ปี ชาวบ้าน ม.1 ต.พ้อแดง อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งมีอาชีพเป็นชาวประมงและในเวลาว่าง จะออกเดินตามชายหาดเพื่อเก็บขยะต่าง ๆ ประเภท ขวดแก้ว พลาสติก ที่ถูกคลื่นทะเลซัดมาติดตามชายฝั่ง เพื่อนำไปคัดแยกขาย เดินหน้าตาตื่นมาบอกว่า พบถุงพลาสติกต้องสงสัย ถูกซุกอยู่ในโขดหิน จึงให้นายอภิเชษฐ์ พาไปดู ก็พบถุงดังกล่าวจริงและเมื่อเปิดดูก็พบว่าข้างในถุงมีชิ้นส่วนทองเหลืองลักษณะคล้ายพระพุทธรูป จึงเชื่อว่าเป็นของที่ถูกคนร้ายไปขโมยมาจากวัดแห่งใดแห่งหนึ่งก่อนตัดชำแหละ แล้วนำมาซุกซ่อนไว้ คาดว่าจะนำมาซุกซ่อนรอการแจ้งความของหาย หากไม่มีการแจ้งความก็จะนำไปขายตามร้านรับซื้อเศษเหล็กต่อไป

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการบันทึกยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะนำส่งตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ช่วยตรวจลายนิ้วมือแฝงตามชิ้นส่วนต่าง ๆ บนพระพุทธรูปดังกล่าว พร้อมทั้งให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านร่วมตรวจสอบในพื้นที่ ว่ามีวัดและสำนักสงฆ์ใด ถูกคนร้ายแอบย่องเข้าไปขโมยพระพุทธรูปหรือไม่ จะได้ให้เข้าแจ้งความเพื่อติดตามตัวหามารศาสนารายนี้ต่อไป