แจ้งจับกลุ่มรถ จยย.วิบาก ลุยป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อ

View icon 218
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กรณีกลุ่มรถจักรยานยนต์วิบากขี่ลุยป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อ โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุดคณะกรรมการฯ นำหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดแล้ว

นางอรุณ นาเริง ประธาน คณะกรรมการป่าชุมชุมชนบ้านโสกเดื่อ ตำบลน้ำชุน อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นำหลักฐาน เข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สภ.หล่มสัก ดำเนินคดี กลุ่มผู้จัดกิจกรรม เอ็นดูโร่ มิตติง 

หลังเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา จัดกิจกรรมการกุศล หารายได้ช่วยผู้ยากไร้ มีกลุ่มนักบิดขี่จักรยานยนต์วิบากกว่า 300 คัน เข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาโปกหล่น และได้ขี่ลุยไปในเขตป่าชุมชนบ้านโสกเดื่อ จุดนี้คณะกรรมการป่าชุมชนฯ ไม่ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ถือเป็นการทำผิด

โดยแจ้ง 5 ข้อหา ที่เข้าข่ายทำความผิด ตามพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ.2562 ฐานบุกรุกป่าชุมชนฯโดยไม่ได้รับอนุญาต ขี่รถจักรยานยนต์ลุยป่า ตัดต้นไม้ ทิ้งขยะในเขตป่าชุมชนฯ และข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ถ้าเข้าข่ายบุกรุกเขตอนุรักษ์ โทษก็จะหนักขึ้น จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางรัชฎาพร วิชญพงษ์กุล รองประธานป่าชุมชนฯ เผยว่า หลังจบงานได้ไปสำรวจพื้นที่ พบว่ามีต้นไม้ถูกแผ้วถาง ส่วนขยะ และสัญลักษ์มาร์คเส้นทางขี่รถถูกรื้อออกไปหมดแล้ว พร้อมย้ำว่า ช่วงจัดงานเกิดมลภาวะทางเสียงดัง ไม่เพียงแต่คนที่ได้รับผลกระทบ สัตว์ป่าก็คงจะแตกตื่นเช่นกัน  

ส่วนกรณีผู้จัดกิจกรรม อ้างว่านำรายได้ไปทำการกุศ มองว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรมาคุย ขออนุญาตเจ้าของพื้นที่