เรื่องใหญ่ต้องขยาย บุกถามความคืบหน้า เรื่องน้ำประปาที่รอมานาน จ.เชียงใหม่

View icon 61
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยาย วันนี้ ว่ากันด้วยเรื่องน้ำประปา ที่ชาวบ้านตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ รอคอยมานาน แต่ก็ยังไร้วี่แวว ปีนี้หน้าแล้งมาเร็วทำเดือดร้อนหนัก เรียกร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งช่วยเหลือ

โดยครั้งนี้ทั้งตัวแทนชาวบ้านหมู่ 1 บ้านแม่ดอกแดง และนายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย พากันเดินทางมาที่ สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ เพื่อทวงถามความคืบหน้าหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยทำเรื่องขอใช้น้ำ และขยายเขตการใช้น้ำประปามาหลายครั้ง แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ชาวบ้านยังไม่ได้ใช้น้ำ ทำให้ชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือนขาดน้ำอุปโภคบริโภค

โดย นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย บอกว่า ได้ขออนุเคราะห์ใช้น้ำกับการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ มาหลายครั้งแล้ว ครั้งล่าสุดคือ เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 66 เเต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้ง ๆ ที่ในชุมชนเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาป่ามาตลอด มีเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ส่งน้ำเพื่อผลิตน้ำประปา เเต่คนในพื้นที่กลับไม่ได้ใช้น้ำประปาเลย จึงอยากรู้ว่าทำไมจึงยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

ปีนี้พื้นที่ตำบลเชิงดอย เจอกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนักมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ทางเทศบาลฯนำรถน้ำมาช่วยชาวบ้านกว่า 120 เที่ยว แต่ก็ช่วยได้เพียง 64 หลังคาเรือน จากกว่า 500 หลังคาเรือน

สำหรับการรวมตัวในครั้งนี้ ทางการประปาฯ ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่การประปาฯ เพื่อสะท้อนปัญหาและความต้องการ โดยหลังประชุมแล้ว นายปราโมทย์ ฉันทะ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้นจะต่อท่อประปาเข้าแทงค์น้ำของหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อย่างเร่งด่วน

หลังจากนั้น จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจเพื่อขยายเขตประปาต่อไป โดยจะประสานกับเทศบาลตำบลเชิงดอย เพื่อจัดสรรงบประมาณในการวางท่อประปาส่งถึงบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งการชี้แจงดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านพอใจ พร้อมกับบอกว่า จะกลับไปรอใช้น้ำประปาให้สมกับที่รอคอยมานานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง