สตูลชาวบ้านออกหาเห็ดไข่ทรายเห็ดท้องถิ่นมีกินปีละครั้ง

สตูลชาวบ้านออกหาเห็ดไข่ทรายเห็ดท้องถิ่นมีกินปีละครั้ง

View icon 94
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 10.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สตูลชาวบ้านออกหาเห็ดไข่ทรายบริเวณป่าต้นพะยอม เห็ดท้องถิ่นมีกินปีละครั้ง ลักษณะคล้ายเห็ดเผาะ เก็บขายรายได้อย่างงาม

บริเวณป่าต้นพะยอม ท้ายหมู่บ้านในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบาลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ชาวบ้านต่างชวนกันออกไปหาเห็ดชนิดหนึ่งซึ่งในพื้นที่เรียกว่า เห็ดไข่ทราย ลักษณะคล้ายเห็ดเผาะ เป็นเห็ดดอกเล็ก ๆ กลมเท่าหัวแม่มือ หรือโตกว่าเล็กน้อย  เป็นเห็ดประจำถิ่นที่มีมานานหลายปี

ในช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้พื้นทรายมีความชื้น เห็ดไข่ทรายก็จะเริ่มงอกโผล่ออกมาให้เก็บ โดยเห็ดไข่ทรายจะชอบอยู่ในทรายใต้ต้นพะยอมและใต้ต้นไม้อื่น ๆ ในที่ดินที่เป็นดินปนทราย ชาวบ้านจะออกไปเก็บเห็ดไข่ทราย มาทำอาหารกินในครัวเรือน หากเหลือจากกินก็จะส่งขาย

นางชบา แม่น้ำ ชาวบ้านในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า หาเห็ดไข่ทรายมานานกว่า 10 ปี  ช่วงที่หาเห็ดจะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ไปจนถึงมิถุนายนของทุกปี การหาเห็ดไข่ทรายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากนัก เพราะดอกเห็ดไข่ทรายที่เอามากินได้จะเป็นดอกตูมที่ยังไม่บาน และดอกเห็ดจะยังไม่โผล่ออกมาจากพื้นทราย หากเป็นดอกบานที่โผล่ขึ้นมาแล้ว จะไม่สามารถเอามากินได้เพราะเห็ดจะมีความเหนียว จึงนิยมกินแต่ดอกตูมเท่านั้น

เทคนิคการหาคือสังเกตที่บนพื้นทรายจุดไหนที่นูนขึ้นมาแปลกตากว่าปกติ แสดงว่าใต้ทรายมีดอกเห็ดอยู่ จากนั้นก็ใช้ช้อนค่อย ๆ ขูด เห็ดจะฝังตัวอยู่ใต้ทรายความลึกไม่เกิน 3 เซนติเมตร และจะงอกอยู่เป็นกลุ่ม ๆ ละหลายดอก เวลาที่เหมาะในการเก็บเห็ดไข่ทรายจะเป็นช่วงเช้า และเย็น ในแต่ละวันจะหาเห็ดไข่ทรายได้วันละ 3-5 กิโลกรัม ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เมื่อได้เห็ดมาแล้วก็จะนำมาล้างหลาย ๆ น้ำ และขูดทำความสะอาดจนผิวเห็ดมีสีขาวนวล จึงเอามาทำอาหารได้ เห็ดไข่ทรายมีลูกค้าสั่งทุกวัน ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท สร้างรายได้วันละ 300-400 บาท

สำหรับเห็ดไข่ทรายเป็นเห็ดพื้นถิ่น เมื่อนำไปปรุงอาหารจะมีรสชาติหวาน มัน มีความกรุบกรอบ สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู ไม่ต่างจากเห็ดทั่วไป เช่น แกงเห็ด ผัดน้ำมันหอย ใส่ในแกงเลียง ถือเป็นเห็ดที่มีให้กินกันปีละครั้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง