ระเบิดซากสะพานในบอลทิมอร์ เพื่อเคลื่อนย้าย

View icon 42
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 13.05 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เจ้าหน้าที่วิศวกรของกองทัพสหรัฐฯ ได้วางระเบิดแบบควบคุมได้ที่ซากสะพานในเมืองบอลทิมอร์ รัฐแมริแลนด์ เมื่อวานนี้ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายส่วนหนึ่งของสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ที่พังถล่มออกจากหัวเรือขนส่งสินค้าขนาดมหึมา ที่ชนตอม่อสะพานจนทำให้สะพานพังถล่ม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้

โดยการระเบิดครั้งนี้ ทำให้โครงสร้างสะพานแตกออกเป็นชิ้น ๆ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้เครน และเรือบรรทุก ดึงซากโลหะของสะพานที่บิดเบี้ยวออกมาได้ โดยเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีการวางแผนดำเนินการตั้งแต่วันอาทิตย์ แต่ต้องล่าช้าเนื่องจากสภาพอากาศ

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูท่าเรือบอลทิมอร์ให้กลับมาใช้การได้ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบประมาณราว 1,700-1,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการสร้างสะพานใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2571

โดยเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 26 มีนาคม เรือดาลี ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าขนาดยักษ์ เกิดไฟฟ้าดับ จนทำให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ เป็นเหตุให้เรือพุ่งชนตอม่อสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ส่งผลสะพานพังถล่มลงในแม่น้ำปาแทปส์โก โดยส่วนใหญ่พาดอยู่เหนือหัวเรือขนส่งสินค้า ทำให้คนงานก่อสร้างเสียชีวิต 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง