พระประกาศขายวัด หนีภัยจากโกดังเก็บกากสารเคมี

View icon 101
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พิษภัยของเพลิงไหม้โรงงานกำจัดกากสารเคมีพิษวินโพรเสสที่ จังหวัดระยอง ล่าสุด ทั้งประชาชนและพระก็เดือดร้อนด้านสุขภาพ หนักไม่หนักอย่างไรพระถึงขั้นประกาศขายวัดแล้ว

ที่พระวัดหนองพะวา เปิดจีวรให้ดูร่องรอยผื่นขึ้นตามลำตัวนี้ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดขึ้น หลังเหตุการณ์เพลิงไหม้โกดังเก็บกากขยะสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทแห่งหนึ่ง ในหมู่ 4 ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่แม้ผ่านมากว่า 20 วันแล้ว แต่ผลกระทบยังอยู่ 

เจ้าอาวาสวัดหนองพะวา บอกขณะนี้มีพระอาพาธเป็นผดผื่นคันตามตัวแล้ว 2 รูป ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเกิดขึ้น ที่สำคัญอากาศที่หายใจเข้าไปก็ไม่ดี เพราะมีกลิ่นเหม็นจากโรงงานดังกล่าวโชยมาถึงวัด ทำให้แสบตาแสบจมูก วิงเวียนมึนศีรษะ กลางคืนหายใจไม่ออก ต้องพึ่งเครื่องฟอกอากาศกันแล้ว 

อยากเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยขนย้ายกากสารเคมีทั้งหมดออกไปจากพื้นที่ ถ้าทำไม่ได้ก็คงต้องประกาศขายวัด แล้วย้ายไปจำวัดที่อื่นแล้ว

ไม่เพียงพระที่เดือดร้อน ชาวบ้านในพื้นที่ สุขภาพก็ย่ำแย่ เพราะตามเนื้อตัว มีเม็ดผื่นตุ่มน้ำใสทั้งคันทั้งแสบ จนชาวบ้านบางคนเชื่อไปแล้วว่า อาการคงไม่หายแล้ว เพราะไปหาหมอมากี่รอบก็ได้ยามาทาแต่ก็ไม่ดีขึ้น จนพากันคิดไปว่า สารเคมีน่าจะเข้าไปอยู่ในเลือดแล้ว

อยากให้หน่วยงานรัฐและที่เกี่ยวข้อง รีบแก้นำกากสารเคมีออกโดยด่วน เพื่อคืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนในพื้นที่ ไม่ตกอยู่ในภาวะตายผ่อนส่ง แบบที่เป็นอยู่ตอนนี้