ผงะ! แมลงวันตายเพียบ หลังรุมตอมปลาเค็ม

View icon 1.1K
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 16.03 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เตือนภัย! สาวซื้อปลาเค็มมาตากแห้ง เตรียมทำอาหาร แมลงวันเกิดไปรุมตอม ตายเป็นเบือ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพปลาเค็มตากแห้ง (ปลาทูกัง) แต่ปรากฏว่าที่อยู่รอบ ๆ ตัวปลา ทำให้หลายคนขนลุก เพราะเป็นแมลงวันที่ร่วงลงมาตายเป็นเบือ ซึ่งผู้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า ที่แมลงวันตาย เป็นเพราะปลาเค็มเหล่านี้หรือไม่

ผู้โพสต์ให้ข้อมูลว่า ซื้อปลาแห้งหลายกิโลฯ มาจากตลาดแห่งหนึ่ง แถวบ้านนาเคียน จังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นเอามาเก็บไว้ในตู้เย็น พอวันรุ่งขึ้นจะเอามาแกงส้ม เลยนำไปตากให้สะเด็ดน้ำ แต่พอตากแดดไปได้สักพัก แมลงวันหัวเขียวบินมาตอม ก่อนตายลงทีละตัวสองตัว และภายในครึ่งชั่วโมง แมลงวันตายเป็นร้อย ๆ ตัว

ส่วนตัวเคยซื้อปลาเค็มตากแห้งที่ร้านนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เคยนำมาตากแดด พอมาเห็นแบบนี้ ทำให้กลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

ล่าสุด นายภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ "หมอแล็บแพนด้า" นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์แสดงความเห็นว่า "ดูแมลงวันสิ แค่มาเกาะ ก็ดิ้นตายแล้ว มันจะมีพ่อค้าแม่ค้าบางคน ชอบฉีดยาฆ่าแมลงใส่อาหารแห้ง ป้องกันแมลงวันมาตอมและวางไข่ เคยมีการสุ่มตรวจเจอ ออร์กาโนฟอสเฟต และคาร์บาเมต ในอาหารบ่อยมาก ๆ (คือ สารกำจัดแมลง ) แสดงว่ายังใช้กันตลอด มันคือยาฆ่าแมลงนั่นเอง บางคนกินเข้าไปเกิดอาการแพ้รุนแรง ใจสั่น เป็นลม หายใจลำบาก หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ก็มี

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทราบว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอินคีรี อำเภอพรหมคีรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง