อุ๊งอิ๊ง เผย ทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ แค่อยากช่วยชาติโดยใช้สัมพันธ์ส่วนตัว

อุ๊งอิ๊ง เผย ทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ แค่อยากช่วยชาติโดยใช้สัมพันธ์ส่วนตัว

View icon 75
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 15.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“แพทองธาร” เผย “ทักษิณ” คุยกลุ่มชาติพันธุ์ ปมปัญหาเมียนมา เพราะห่วงใยบ้านเมือง แม้ไม่มีสถานะอะไร เชื่อแค่อยากช่วยชาติ โดยใช้สัมพันธ์ส่วนตัว

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดคุยกับตัวแทนชนกลุ่มชาติพันธุ์ หลังเกิดปัญหาในเมียนมา ซึ่งในฐานะลูกสาวมองว่าเรื่องนี้ นายทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่เชื่อว่ามีความห่วงใยบ้านเมืองอยู่เสมอ แม้ว่าจะไปอยู่ที่ต่างประเทศเป็นเวลา 17 ปี แต่ก็ยังมีความเป็นห่วงพี่น้องคนไทย อะไรที่ช่วยได้ก็ต้องช่วย ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็คิดแบบนี้เช่นกันว่า ถ้ามีสิทธิ์ช่วยได้ก็จะช่วย คนละไม้คนละมือ

ทั้งนี้นายทักษิณ ตั้งแต่สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อประเทศเพื่อนบ้านมาโดยตลอด ซึ่งประเทศไทยก็มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาถึง 2 พันกว่ากิโลเมตร เพราะฉะนั้นก็อยากให้เกิดความสันติ ซึ่งปัจจุบันนายทักษิณ ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร แต่สมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งก็มีโอกาสที่ได้รู้จักทั้งกลุ่มชาติพันธ์ุ และชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงทหารของประเทศเมียนมา จึงยังมีความสัมพันธ์ต่อกันอยู่ ซึ่งก็เป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ได้สร้างไว้ เพราะฉะนั้นด้วยความเป็นห่วงประเทศ ถ้ามีการได้พูดคุยอะไร เป็นเพียงเพราะอยากมีส่วนร่วมในการช่วยประเทศไทยเท่านั้น

ส่วนจะประสบผลสัมฤทธิ์มากน้อยแค่ไหนนั้น ตนก็ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะยังไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณ