ภูมิธรรม ขู่ฟ้องคนด้อยค่า-ย้ำข้าว 10 ปี มีคุณภาพ

View icon 55
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 16.15 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ภูมิธรรม ยืนยันอีกรอบ ข้าว 10 ปี มีคุณภาพ ขอหยุดดรามา เตรียมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟ้องดำเนินคดี

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงประเด็นข้าวเก่า 10 ปีกว่า ก่อนที่จะนำข้าวออกประมูล มีการพิสูจน์ที่โปร่งใส และกว้างขวาง

ส่วนกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี อ้างข้าวล็อตดังกล่าว ไม่มีตราประทับนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ข้าวดังกล่าวมีตราประทับ ส่วนตัวอยากให้คนที่วิพากษ์วิจารณ์ อยู่บนหลักข้อเท็จจริง ไม่ใช่นั่งคิดไปเอง หรือสร้างนิยายในอากาศ แล้วเอามาพูดกัน เพราะข้าวถือเป็นสินทรัพย์ของไทย มีการส่งออกเป็นจำนวนมาก การออกมาด้อยค่า โดยไม่รู้ข้อเท็จจริง เท่ากับทำลายเศรษฐกิจ และความน่าเชื่อถือของประเทศ

ส่วนการไปตรวจสอบด้วยตัวเอง ต้องการให้เห็นว่าข้าวในโกดัง สามารถนำไปประมูลได้ และจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้น เห็นว่านำไปประมูลได้ ตนไม่ได้จะนำข้าวไปย้อมแมวขาย คนที่จำหน่ายข้าว ทั้งเจ้าของโรงสี ผู้ส่งออกทั้งหมด มูลค่าธุรกิจเป็นหมื่น ๆ ล้าน จะมานั่งโกหกให้ธุรกิจพังเพื่ออะไร แล้วคนที่ออกมาพูด ก็ไม่มีความรู้ อาจถูกฟ้องดำเนินคดีได้

เมื่อถามถึงกระบวนการการประมูลข้าวที่จะเกิดขึ้นภายในสิ้นเดือนนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้กรมการคลังสินค้าเตรียมการเปิดประมูลแล้ว แต่หากไม่มีคนประมูลเลย ก็ค่อยมาว่ากัน อย่าไปคิดว่าเขานำข้าวไปหลอกขายให้ต่างประเทศ

ขณะที่ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เตรียมดำเนินคดีคนที่ออกมาพูดปมข้าวเก่าว่า ถ้าคิดว่าการตรวจสอบท้วงติงเรื่องข้าวค้างโกดัง 10 ปี ด้วยความห่วงใยสุขภาพประชาชน และเรียกร้องให้ตรวจสอบคุณภาพข้าว เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็ให้ฟ้องได้เลย แต่อย่าไปฟ้องประชาชนที่ท้วงติง