ประกาศปิดสนามบิน หลังนิวแคลิโดเนียประท้วงเดือดเผารถยนต์

ประกาศปิดสนามบิน หลังนิวแคลิโดเนียประท้วงเดือดเผารถยนต์

View icon 491
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 16.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทางการนิวแคลิโดเนีย ประกาศปิดสนามบินและบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิว หลังเกิดเหตุประท้วงเผารถยนต์และเหตุการณ์ความรุนแรง ก่อนการดีเบตกรณีจะให้สิทธิพลเมืองฝรั่งเศสในการเลือกตั้งของดินแดนนิวแคลิโดเนียเพิ่มขึ้น

วันนี้ (14 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงในนิวแคลิโดเนีย ซึ่งเป็นดินแดนของฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ออกมาทำลายทรัพย์สิน ปิดถนนหลายหลักต่าง ๆ รวมทั้งมีการจุดไฟเผารถยนต์ในลานจอดรถ และนำยางรถยนต์มาวางตามริมถนนและจุดไฟเผาจนทำให้มีควันดำลอยคลุ้งไปทั่ว อีกทั้งมีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกทำร้าย เมื่อวานนี้

ทางรัฐบาลนิวแคลิโดเนียสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคงออกมาควบคุมความสงบเรียบร้อย รวมทั้งปิดสนามบินนานาชาติและยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมด และบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวในกรุงนูเมอา เมืองหลวงของนิวแคลิโดเนีย และในวันนี้เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาทำลายทรัพย์สิน

โดยการประท้วงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่จะมีการดีเบตในวันนี้ ที่สมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส (French National Assembly) เพื่อเสนอให้พลเมืองฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในนิวแคลิโดเนียมากกว่า 10 ปี มีสิทธิในการเลือกตั้งของนิวแคลิโดเนียได้มากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชกังวลว่า จะทำให้เสียงของชนพื้นเมืองชาว "คานัก" (Kanak) น้อยลงยิ่งขึ้นไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง